Tin Thế giới

Mỹ, Nhật Bản củng cố liên minh song phương

Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu hoạt động quan trọng nhất trong chuyến thăm chính thức Mỹ, đó là cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản lần này nhằm tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là củng cố quan hệ liên minh về an ninh, quốc phòng.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản do 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật đồng chủ trì, nội dung đáng chú ý nhất là việc tái cơ cấu và mở rộng chức năng của Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ tại Nhật Bản. Đây là bước nâng cấp lớn nhất về liên minh an ninh Mỹ - Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng sau hội đàm, Tổng thống Biden cho biết quân đội hai nước sẽ hợp tác theo cơ cấu chỉ huy chung và hai nước sẽ cùng với Australia phát triển mạng lưới phòng thủ tên lửa phòng không mới. Hai nhà lãnh đạo cũng thông báo rằng các phi hành gia Nhật Bản sẽ tham gia các sứ mệnh lên mặt trăng của NASA.

Ngoài Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, một sự kiện quan trọng khác trong chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Nhật Bản là hội nghị thượng đỉnh 3 bên đầu tiên Mỹ-Nhật Bản-Philippines dự kiến diễn ra trong ngày 11/4 giờ địa phương. Đây là hội nghị được chờ đợi trong bối cảnh cả Wahington và Tokyo đều đang tìm cách tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng và kinh tế với Manila./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×