Tin Thế giới

Mỹ tái khẳng định cung cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ tái khẳng định cung cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Ankara, trong đó ông đề cập vấn đề cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ và nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan.

          Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Blinken tái khẳng định cam kết của Washington cung cấp F-16 cho Ankara.

 “Chúng tôi đã thảo luận về việc Mỹ cung cấp cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng chính phủ Mỹ sẽ sớm thông qua quyết định này trong thời gian sớm nhất có thế bởi đó là điều cả 2 phía quan tâm.”

          Hiện Mỹ đang nỗ lực thuyết phục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.  Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Washington không nên coi việc Ankara phê chuẩn hai nước Bắc Âu vào NATO là điều kiện tiên quyết cho thương vụ F-16. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã bác bỏ mọi nỗ lực nhằm áp đặt các điều kiện đối với thương vụ máy bay F-16 nói trên. Ông tuyên bố gắn việc ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO vào thương vụ này là hành động không phù hợp vì đây là hai vấn đề khác nhau.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×