Thời sự Bình Dương

Nâng cao nhận thức học nghề

Tỉ lệ học sinh, sinh viên ra trường ở các trường nghề vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Điều này cho thấy, cánh cửa học nghề đang rộng mở cho các bạn trẻ, và nếu chọn đúng ngành nghề, đúng năng lực sở trường bản thân, thì cơ hội có

Trong những năm gần đây, hệ thống các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương không ngừng được mở rộng, nâng cao, song vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu về đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề.  Tỉ lệ học sinh, sinh viên ra trường ở các trường nghề vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Điều này cho thấy, cánh cửa học nghề đang rộng mở cho các bạn trẻ, và nếu chọn đúng ngành nghề, đúng năng lực sở trường bản thân, thì cơ hội có việc làm ổn định, thăng tiến trong nghề nghiệp sau khi học nghề là rất lớn.

Có thể nói, việc học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào đại học không còn là con đường tiến thân duy nhất. Nếu học sinh sau khi học phổ thông biết lựa chọn ngành học đúng năng lực sở trường của mình, thì học nghề cơ hội tiến thân vẫn luôn rộng mở. Đã có không ít bạn trẻ chọn trường nghề để học và hiện có một nghề nghiệp ổn định, một vị trí xứng đáng ở trong doanh nghiệp và ngoài xã hội. Thực tế cho thấy, cơ hội tìm được việc làm của học sinh sau khi học nghề xong đang chiếm tỉ lệ cao, với hơn 90% học sinh ở các trường giáo dục nghề nghiệp tìm được làm ổn định.

Kết thúc tuyển sinh đợt I năm nay, tỉ lệ tuyển sinh tại các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Bình Dương đạt trung bình 70 – 80%. Trong đó nhiều đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch tuyển sinh ban đầu. Điều này cho thấy, vai trò của hệ thống dạy nghề đang dần được khẳng định, được xã hội đón nhận một cách tích cực hơn.

Dự báo trong nhiều năm tới, thị trường lao động trong nước sẽ “khát”nhân lực ở các nhóm ngành, nghề có nhu cầu sử dụng lao động cao như: công nghệ thông tin; điện tử viễn thông; cơ điện tử, tự động hóa; công nghiệp chế biến; công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao; logistics... Đây cũng chính là những lĩnh vực thế mạnh trong đào tạo ở hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

Trong những năm qua, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, các trường đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo, giúp cho học sinh tiếp cận, nắm bắt tốt kỹ năng nghề trong quá trình học, gắn với như cầu thực tế của doanh nghiệp. Chính hướng đi phù hợp này đã mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo của nhà trường, dần tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh trong trong lựa chọn học nghề.

Với chính sách hấp dẫn khi có nhiều diện miễn giảm học phí và chính sách hỗ trợ cho người học; đồng thời, thời gian học ngắn hơn đại học, thực hành chiếm trên 60% chương trình, được huấn luyện kỹ năng nghề chặt chẽ trên nền tảng tiếp cận công nghệ sản xuất thực tế, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang ngày càng được kiện toàn. Qua đó, góp phần quan trọng vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, có chuyên môn cao, phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh Bình Dương và của cả nước.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×