Thời sự Bình Dương

Nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội bằng nhiều biện pháp

Theo thống kê, hiện cả nước có trên 85,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, bao phủ 89,8% dân số. Việc đổi mới cơ chế tài chính và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế về c

 Theo thống kê, hiện cả nước có trên 85,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, bao phủ 89,8% dân số. Việc đổi mới cơ chế tài chính và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, giải quyết vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế về cơ bản được tháo gỡ, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tại Bình Dương, qua 6 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020”, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế luôn duy trì ở mức 85%. Con số này cho thấy chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, đối tượng tham gia tăng nhanh, chất lượng phục vụ người thụ hưởng được nâng dần; công tác tuyên truyền đã được đổi mới về hình thức, nội dung và đi vào chiều sâu. Qua đó, tạo được sự quan tâm của toàn xã hội, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với ngành BHXH và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Không chỉ hệ thống y tế công lập, việc khám chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở y tế ngoài công lập cũng làm người dân hài lòng.

Riêng công tác Bảo hiểm y tế HSSV trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các sở, ngành, trường học. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh đã có 293 trường học ở các cấp học, với hơn 349.673 em tham gia Bảo hiểm y tế HSSV, đạt tỷ lệ 96,89%, so với năm học trước tăng 1,25%. Nhìn chung, đa số các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có số HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ từ 99% trở lên, trong đó TX.Bến Cát đạt 100%.

Theo đánh giá, việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đạt được hiệu quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Mạng lưới y tế cơ sở tuy rộng khắp nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao; chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân, mới chỉ tập trung vào chữa bệnh, chưa chăm sóc toàn diện cho người bệnh. Những khó khăn về thanh toán BHYT ở các tuyến cơ sở cũng là một tồn tại.

Để thu hút toàn dân tham gia bảo hiểm y tế, các ngành hữu quan cần có những giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho người dân cũng như cán bộ y tế có cái nhìn đầy đủ hơn với bệnh nhân dùng thẻ bảo hiểm y tế khi đi chữa bệnh.  Song song đó, tăng cường phối kết hợp trong công tác quản lý, giám sát, thanh kiểm tra, nghiên cứu việc hỗ trợ đối tượng tham gia BHYT. Qua đó góp phần hiện được mục tiêu BHYT toàn dân trong thời gian tới.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×