Thời sự Bình Dương

Ngành da giày Bình Dương tăng trưởng xuất khẩu 15,4%

Da giày hiện là một trong những ngành hàng sản xuất chủ lực của Bình Dương. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành da giày trên địa bàn tỉnh không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời quan tâm đầu tư vào lĩnh vực sản xuất

Da giày hiện là một trong những ngành hàng sản xuất chủ lực của Bình Dương. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành da giày trên địa bàn tỉnh không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời quan tâm đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp nguyên phụ liệu, đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh.

8 tháng của năm 2018, ngành da giày Bình Dương đạt giá trị xuất khẩu gần 1,8 tỷ USD, tăng 15,4 %  so với 2017 và chiếm 12%/tổng gía trị xuất khẩu của Tỉnh trong 8 tháng qua. Đáng chú ý là các doanh nghiệp đã có đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết năm, nên khả năng năm nay, ngành giày có thể đạt giá trị xuất khẩu từ 2,7 - 3 tỷ USD.

Đạt đuợc kết quả này là do ngành da giày Bình Dương, ngoài việc lớn mạnh về qui mô cấu trúc doanh nghiệp, còn có sự phát triển vuợt bậc về công nghệ sản xuất theo hướng khép kín tòan bộ các công đọan. Hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị sản xuất hiện đại đuợc nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… nên có khả năng nâng cao sản lượng, đáp ứng các đơn hàng lớn với chất lượng hàng hóa ổn định. Trong đó, các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần đầu tư Thái Bình, Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng, Công ty Chí Hùng… là những đơn vị sản xuất ứng dụng công nghệ mới hàng đầu ở Việt Nam.

Cùng với quá trình đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất, các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư sản xuất phụ liệu từ nguyên liệu trong nuớc, nên chủ động đuợc nguồn nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên, phụ liệu từ 65% vào năm 2010, xuống còn khỏang 35% vào năm 2018.

Với qui mô hiện có, ngành da giày Bình Dương sẽ có nhiều cơ hội phát triển khi các Hiệp định thương mại đã ký kết với các Quốc gia đuợc thực thi. Tuy vậy để hội đủ năng lực cạnh tranh, ngành giày cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao trong các khâu thiết kế sản phẩm, nghiên cứu thị trường và định hướng sản xuất. Cùng với đó, ngành giày phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu, chú trọng khai thác thị trường nội địa, gắn với việc đa dạng hóa chủng lọai sản phẩm ở thị trường xuất khẩu.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×