Thời sự Bình Dương

Ngành thủ công Mỹ Nghệ đảm bảo tăng trưởng ổn định

Sản phẩm sơn mài và gốm sứ đuợc xem là linh hồn của ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Bình Dương, bởi hàm chứa trong đó cả trí tuệ của người thợ, góc nhìn văn hóa dân tộc và chất liệu đặc trưng của sản phẩm.

 Bình Dương từ hàng trăm năm nay vốn nổi tiếng có ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống. Trong đó sản phẩm sơn mài và gốm sứ  đuợc xem là linh hồn, bởi hàm chứa trong đó cả trí tuệ của người thợ, góc nhìn văn hóa dân tộc và chất liệu đặc trưng của sản phẩm.

          NGÀNH THỦ CÔNG MỸ NGHỆ ĐẢM BẢO TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH.

Hiện nay, Bình Dương là một trong những địa phương có ngành hàng sơn mài, gốm sứ phát triển nhất cả nuớc. Các ngành này không chỉ tạo đuợc giá trị xuất khẩu từ 150 triệu USD - 180 triệu USD/năm, chiếm 17,5% - 18% gía trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ cả nước; mà còn liên tục được kế thừa và phát triển dựa trên các yếu tố về điều kiện tự nhiên, công nghệ sản xuất, nguồn lao động… Trong đó, trình độ tay nghề, sự tài hoa của người thợ chính là các yếu tố nâng cao tính nghệ thuật của sản phẩm và tạo cho sản phẩm có giá trị gia tăng cao, trong số hơn  20 ngành hàng xuất khẩu hiện nay.

Hiện nay, ngành hàng sơn mài, gốm sứ luôn duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ 10% - 15%. Mặc dù qui trình sản xuất của 2 ngành hàng này khác nhau, song điểm chung nhất của cả 2 ngành này là sử dụng đến 90% nguyên liệu tại chỗ và không thể sản xuất hoàn toàn tự động dựa trên  thiết bị, công nghệ… Mỗi sản phẩm đều thể hiện trình độ tay nghề của người thợ, điều này góp phần quyết định đến giá trị thương mại cho sản phẩm.

Tuy vậy, doanh nghiệp trong ngành vẫn gặp những khó khăn nhất định liên quan đến qui mô doanh nghiệp nhỏ, khả năng tài chính chưa mạnh để đầu tư phát triển. Quá trình đào tạo nghề cho công nhân còn hạn chế; công tác tiếp thị, trưng bày sản phẩm ở hệ thống doanh nghiệp chưa đồng đều. Do vậy, nhà nuớc cần quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong hội nhập. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tập trung thực hiện các giải pháp quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, khuyến khích sự sáng tạo và bảo đảm thu nhập cho công nhân và nghệ nhân, góp phần giữ gìn và phát huy ngành sản xuất mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

Chương trình thời sự 11 giờ 30 ngày 16/7:

http://btv.org.vn/video/chuong-trinh-11-gio-30-ngay-16-7-2019-40340.html

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×