Thời sự Bình Dương

Ngành thú y Bình Dương thực hiện tiêm Vacxin bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới

Cục Thú y cho biết vừa phát hiện thêm 2 ổ dịch tại tỉnh Sóc Trăng và Đồng Nai. Như vậy, cả nước đang có 5 tỉnh ghi nhận ổ dịch chưa qua 21 ngày. Trước tình hình này, để bảo vệ đàn gia cầm và tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cúm A H5N1, ngành thú y tỉnh Bình D

Tình hình cúm gia cầm hiện đang diễn biến phức tạp. Cục Thú y cho biết vừa phát hiện thêm 2 ổ dịch tại tỉnh Sóc Trăng và Đồng Nai. Như vậy, cả nước đang có 5 tỉnh ghi nhận ổ dịch chưa qua 21 ngày. Trước tình hình này, để bảo vệ đàn gia cầm và tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cúm A H5N1, ngành thú y tỉnh BD đã yêu cầu các địa phương thực hiện tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới, khuyến cáo các trại chăn nuôi tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng dịch.

   Ông Võ Văn Phùng ở khu 6, phường Tân An, tp. TDM chăn nuôi gia cầm tại nhà cả chục năm nay. Đàn gia cầm chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình. Khi thời tiết thuận lợi hoặc gần đến giỗ chạp, lễ tết ông lại gầy thêm đàn, còn thời điểm bệnh dịch như hiện nay ông giảm đàn và theo dõi kỹ thông tin về tình hình dịch cúm, thực hiện tiêm ngừa để bảo vệ đàn vật nuôi và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho gia đình.

   Tại Tân An và nhiều phường của Tp.TDM đa phần người dân chăn nuôi nhỏ lẻ trong khoảng sân nhà, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình. Đối với các huyện phía Bắc thì chăn nuôi gia cầm nhiều năm nay phát triển theo hướng công nghiệp, với các trang trại quy mô lớn, khép kín, trại lạnh và thực hiện đúng các hướng dẫn về chăn nuôi an toàn. Theo ngành thú y thì việc chuyển hướng từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô trang trại là 1 hướng đi tốt bởi dễ quản lý dịch bệnh, việc xuất nhập gà giống và gà thương phẩm, chăm sóc đàn vật nuôi theo quy trình, có sự giám sát của cán bộ thú y cơ sở. Mối lo dịch bệnh vẫn chỉ ở đàn gia cầm nuôi nhỏ lẻ ở mỗi hộ dân, do vậy, ở những đợt tiêm vacxin phòng cúm do nhà nước tổ chức đều ưu tiên dành cho đối tượng này. Các hộ dân nuôi gia cầm quy mô nhỏ vài chục con được vận động và tiêm vacxin miễn phí cho đàn gia cầm nhằm phòng vệ khả năng lây nhiễm cúm. Thời gian đầu mới tổ chức tiêm vacxin, các địa phương gặp rất nhiều khó khăn nhưng nay ý thức phòng bệnh của người dân đã được nâng lên, nhiều hộ còn chủ động liên hệ với cán bộ thú y cơ sở để được tư vấn phòng tránh bệnh từ đàn gia cầm.

  Ngoài việc chỉ đạo các trạm thú y cơ sở tăng cường kiểm soát, nắm chắc thông tin về bệnh dịch trên đàn gia cầm, tích cực tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, chú ý tiêm vacxin bổ sung cho đàn gia cầm nuôi mới, thì hiện tại ngành thú y tỉnh BD đang ráo riết chuẩn bị cho đợt tiêm vacxin phòng cúm gia cầm trên diện rộng vào tháng 3 tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×