Thời sự Bình Dương

Ngày thứ 2 phiên chất vấn và trả lời chất vất tại Quốc hội

Ngày 5/6, ngày thứ 2 diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

Ngày 5/6, ngày thứ 2 diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cùng Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan tiếp tục trả lời chất vấn về các vấn đề quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (codotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp cư trú; công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô thành phố.

Trong phần trả lời các câu hỏi mà chiều qua các đại biểu Quốc hội đã đặt ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đề cập tới các nội dung về quyền và trách nhiệm của các nhà đầu tư các dự án chung cư; việc điều chỉnh chiều cao của các nhà cao tầng trong các thành phố lớn; quy định về người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam và về vụ phá dỡ nhà 8B Lê Trực.

Cụ thể, các dự án bất động sản bị dừng triển khai do lỗi của nhà đầu tư thì nhà đầu tư phải đền bù cho các nhà đầu tư thứ cấp. UBND các thành phố phải điều chỉnh chiều cao tầng của các tòa nhà tại thành phố và đầu tư hệ thống hạ tầng. Hiện nay có nhiều quy hoạch chậm triển khai ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Chính quyền các địa phương cần rà soát lại quy hoạch, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ cho các dự án. Nhà 8B Lê Trực đang trong giai đoạn phá dỡ với lộ trình cụ thể. UBND thành phố Hà Nội đang chỉ đạo để triển khai. Tới nay chưa có kết luân cụ thể cho nhà 8B Lê Trực, nhưng Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học xây dựng và các chuyên gia đầu ngành và có văn bản hướng dẫn UBND TP Hà Nội. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hỗ trợ UBND thành phố Hà Nội xử lý vụ việc này.

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời chất vấn, 11 đại biểu tiếp tục đặt các câu hỏi xung quanh các vấn đề còn tồn tại của ngành xây dựng cần được giải đáp. Nhiều câu trả lời của Bộ trưởng trong các lần trả lời chưa giải đáp hết những thắc mắc của đại biểu Quốc hội và cử tri, tiếp tục được các đại biểu Quốc hội tranh luận, yêu cầu làm rõ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo: Bộ trưởng Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ và trả lời tất cả những câu hỏi của đại biểu bằng văn bản.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dành nhiều thời gian trả lời về công tác quy hoạch nói chung: Quy hoạch đô thị; Quy hoạch treo; Di dời các trụ sở khỏi nội đô; Quản lý vận hành nhà chung cư. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra các chỉ đạo đối với lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là công tác quy hoạch.

Tiếp sau Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thành viên Chính phủ thứ ba đăng đàn là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Bộ trưởng trả lời về: xử lý những vấn đề vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư quốc lộ, đường bộ cao tốc và trách nhiệm của Bộ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Liên quan đến một số tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua, đối tượng gây tại nạn thường có kinh nghiệm 5-10 năm kinh nghiệm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian tới, ngoài đào tạo sát hạch, Bộ sẽ kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp vận tải; tăng cường mức xử phạt với các lái xe vi phạm sử dụng bia rượu, ma túy. Về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe cũng là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, Bộ đã chỉ đạo Cục đăng kiểm và Thanh tra sát hạch lái xe. Chính phủ cũng đã có Nghị định tăng cường giám giát việc học lý thuyết, học thực tế trên đường….Các quy định này để đào tạo lái xe tốt nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Y tế; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Thời gian còn lại của phiên làm việc chiều nay, các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện các vấn đề trong quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; công tác phòng ngừa mê tín dị đoan, quản lý nguồn thu từ du lịch tâm linh và các di tích, danh lam thắng cảnh; quản lý và phát triển dịch vụ du lịch. Tham gia cùng trả lời chất vấn là Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Thông tin và Truyền thông.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×