Thời sự Bình Dương

Người chăn nuôi lao đao bởi dịch tả heo Châu Phi

Sau hơn 5 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên vào ngày 20/5/2019, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, đằng sau đó, nhiều hộ chăn nuôi phải rơi vào cảnh khốn đốn vì bao nhiêu t

Sau hơn 5 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên vào ngày 20/5/2019, đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản đã được khống chế. Nhiều địa phương đã qua thời gian 30 ngày không phát sinh ổ dịch và công bố hết dịch. Tuy nhiên, đằng sau đó, nhiều hộ chăn nuôi phải rơi vào cảnh khốn đốn vì bao nhiêu tiền của đầu tư cho đàn heo, giờ đây đã mất trắng.

Hộ gia đình ông Bùi Duy Hinh, ngụ tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên bắt đầu nuôi heo từ những năm 2000. Từ quy mô nhỏ lẻ ban đầu, đến nay sau gần 20 năm gia đình ông đã phát triển thành trang trại tập trung với quy mô hàng trăm con heo nái và hàng ngàn con heo thịt. Tuy nhiên, tất cả số tiền đầu tư cho trang trại hơn 3 tỷ đồng ông đều phải vay mượn từ ngân hàng. Khi đàn heo bị dịch bệnh và buộc phải tiêu hủy hoàn toàn, đã khiến cho đời sống tinh thần cũng như kinh tế gia đình ông rơi vào cảnh bế tắc.

 Trang trại quy mô hàng tỷ đồng với bao hy vọng và tâm huyết của ông Hinh trước đây, giờ gần như bị bỏ hoang… Mặc dù nhiều tháng qua không có nguồn thu nhập nào, nhưng gia đình ông Hinh vẫn không nản chí, quyết tâm gầy lại sự nghiệp từ số tiền ít ỏi được địa phương hỗ trợ vừa qua.

Gia đình ông Võ Văn Tân, ngụ khu phố 5, phường Phú Thọ, Tp.TDM cũng gặp phải những khó khăn tương tự gia đình ông Hinh. Con cái ông Tân đã lập gia đình, đi làm ăn và ở riêng, chỉ còn lại 2 vợ chồng già, tuổi cao sức yếu. Từ nhiều năm nay, mọi chi tiêu, sinh hoạt đời sống chỉ dựa vào đàn heo gần trăm con do ông bà gầy dựng bấy lâu. Tuy nhiên, đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua đã lấy đi tất cả những gì vợ chồng ông có được. Thời gian gần đây, gia đình ông chỉ sống nhờ số tiền ít ỏi do chính quyền địa phương hỗ trợ. Nhưng về lâu dài, không biết ông bà phải sống sao khi tuổi cao sức yếu, không làm thuê làm mướn được, mà muốn nuôi heo trở lại thì địa phương không cho tái đàn, do nguy cơ dịch bệnh trở lại là rất lớn.

Từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Bình Dương vào ngày 20/5/2019 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.370 hộ/trang trại chăn nuôi tại 83 xã, phường, thị trấn của tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố có ổ dịch; với tổng cộng trên 86 ngàn con heo bị chết và buộc phải tiêu hủy, chiếm trên 13,% so với tổng đàn heo toàn tỉnh; gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế của địa phương, nhất là đối với người chăn nuôi. Đến nay, Bình Dương đã chi trên 97 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy. Hy vọng, với những hỗ trợ này, người chăn nuôi phần nào vượt qua được khó khăn, để sớm ổn định đời sống kinh  tế. 

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×