Thời sự Bình Dương

Người lính già 40 năm lưu giữ kỹ vật đồng đội

Với mong muốn lưu giữ những kỷ vật của đồng đội, cựu chiến binh Nguyễn Văn Đổng ở xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã miệt mài vào Nam ra Bắc để sưu tầm những kỷ vật chiến tranh với mong muốn các thế hệ mai sau hiểu thêm về lịch sử. Qua đó tưởng n

Với mong muốn lưu giữ những kỷ vật của đồng đội, cựu chiến binh Nguyễn Văn Đổng ở xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã miệt mài vào Nam ra Bắc để  sưu tầm những kỷ vật chiến tranh với mong muốn các thế hệ mai sau hiểu thêm về lịch sử. Qua đó tưởng nhớ đến những người đã hy sinh, cống hiến cho độc lập của dân tộc.

 Trong căn nhà ngói đơn sơ là nơi chứa cả một gia tài đối với ông Nguyễn văn Đổng, bởi đây là nơi ông lưu giữ hơn 1.000 kỷ vật được ông dày công sưu tầm. Suốt hơn 40 năm qua, ông Đổng lặn lội ngược xuôi, vào cả Long An nơi chiến trường xưa, rồi các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, ….nơi nào cũng có dấu chân ông trong những chuyến đi tìm kỷ vật kháng chiến. Tất cả những kỷ vật đó đều được ông Đổng đặt vào nơi trang trọng nhất nhà.

Hơn 1.000 kỷ vật ông Đổng sưu tầm là những câu chuyện, những dấu ấn về cuộc kháng chiến thần kỳ của dân tộc. Trong đó, có những thứ ông Đổng được đồng đội tặng, có những thứ ông phải đánh đổi bằng thời gian, công sức và tiền bạc để sưu tầm.

Khi kỷ vật kháng chiến ngày càng nhiều thêm, ông làm đơn đề nghị UBND huyện Vĩnh Tường và Bảo tàng tỉnh Vĩnh Phúc cho phép ông được trưng bày kỷ vật trên tại gia đình mình để được đông đảo cựu chiến binh và bà con nhân dân tham quan, tìm hiểu.

Những ngày tháng 4 này, căn nhà cấp 4 của ông Đổng lại trở thành một điểm hẹn quen thuộc của những người lính từng một thời chiến đấu nơi chiến trường năm xưa.Với ông Nguyễn Văn Đổng, những kỉ vật ấy là kho báu vô giá không gì có thể so sánh được.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×