Thời sự Bình Dương

Người thuê trọ cũng được hưởng giá điện theo cách tính lũy kế

Chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động…phải đi thuê nhà ở trọ để học tập, sinh hoạt, trong đó có việc cách tính giá điện đối với người thuê trọ như đối với người sở hữu nhà ở, với mức giá ưu đãi. Vấn đề q

Chúng tôi đã có phóng sự đề cập việc triển khai chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động…phải đi thuê nhà ở trọ để học tập, sinh hoạt. Trong đó có việc cách tính giá điện  đối với người thuê trọ như đối với người sở hữu nhà ở, với mức giá ưu đãi. Vấn đề quan tâm là việc triển khai những chính sách ưu đãi này như thế nào, để đảm bảo quyền lợi cho các nhóm đối tượng được hưởng.

Kể từ năm 2010, Chính phủ đã thực hiện chủ trương hỗ trợ giá điện cho người nghèo, người lao động thuê trọ, người hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể hóa chủ trương này, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư hướng dẫn sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang. Theo Thông tư 16 năm 2014 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện giá bán điện quy định: cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trường hợp không thể kê khai được số người, thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 tức là 1.858 đ/kWh, chưa bao gồm VAT cho toàn bộ sản lượng điện. Chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Đối với tỉnh Bình Dương cũng đã có quy định yêu cầu các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương các cấp và cá nhân cho thuê nhà thực hiện ngay chủ trương này. Thống kê đến nay đã có hàng ngàn trường hợp được cấp định mức điện. Qua đó, phần nào chia sẻ khó khăn với người thuê trọ.

Hợp đồng thuê nhà là giao dịch dân sự mà hai bên thuê và cho thuê đều có quyền lợi, nghĩa vụ ngang nhau trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, cùng có lợi. Cho dù bên cho thuê tìm cách "lách luật" để làm sao có lợi nhất cho mình, nhưng người thuê trọ cũng phải nắm vững những quy định liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình. Về phía các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý nhằm phát hiện, xử lý sai phạm để người dân thực sự được hưởng những chính sách ưu đãi mà Nhà nước đã dành cho họ. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×