Thời sự Bình Dương

Nguy cơ sạt lở trên sông Đồng Nai

Mùa mưa năm 2018 bắt đầu chưa lâu nhưng nguy cơ sạt lở trên sông Đồng Nai đã diễn biến phức tạp. Nhiều nhà cửa, đất đai bên bờ sông của người dân TX Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên đã có dấu hiệu sạt lở lan rộng, lấn sâu vào khu dân cư.

Mùa mưa năm 2018 bắt đầu chưa lâu nhưng nguy cơ sạt lở trên sông Đồng Nai đã diễn biến phức tạp. Nhiều nhà cửa, đất đai bên bờ sông của người dân TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên đã có dấu hiệu sạt lở lan rộng, lấn sâu vào khu dân cư.

 Qua khảo sát, hiện có hàng chục điểm sạt lở xảy ra tập trung chủ yếu tại các xã Lạc An, Thường Tân và Tân Mỹ - Bắc Tân Uyên, Thạnh Hội, Khánh Bình, Thái Hòa – Tx Tân Uyên, thậm chí có khu vực đã sạt lở đến mép đường DT 746. Bên cạnh mất đất mất nhà vì sạt lở, điều nguy hiểm là trên dọc tuyến còn nhiều hộ vẫn chưa di dời dù đã bố trí đất tái định cư. Riêng tại phường Thái Hòa, tại thời điểm này, vẫn còn 6/10 hộ chưa thực hiện di dời với lý do kinh tế gia đình khó khăn.

Phải nhìn nhận, từ khi UBND tỉnh Bình Dương cấm khai thác cát trên sông Đồng Nai, tình hình sạt lở bờ sông đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên, tình hình khai thác cát lậu vẫn còn xảy ra vào ban đêm nên bờ sông tiếp tục bị sạt lở, làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ ven sông. Đồng thời, việc xả lũ từ các hồ chứa quốc gia nằm ở thượng nguồn cũng ít nhiều ảnh hưởng đến khu vực ven sông chưa có đê bao. Qua khảo sát, tại nhiều khu vực, dòng chảy thay đổi cùng cấu trúc địa chất bờ sông yếu, nên về lâu về dài, khả năng sạt lở là rất lớn.

Tình trạng sạt lở càng diễn biến phức tạp khi bước vào cao điểm mùa mưa. Người dân đang rất cần có những giải pháp căn cơ để bảo vệ sông, bảo vệ tài sản. Nhưng trước mắt, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các địa phương cần sẵn sàng các phương án ứng phó tình huống xả lũ, tập trung di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời công bố bản đồ cảnh báo mức xả lũ cho người dân nắm để chủ động ứng phó với tình huống ngập lụt xảy ra trong mùa mưa lũ.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×