Thời sự Bình Dương

Nhà ở xã hội ở Bình Dương

Nhà ở xã hội là điểm nhấn của Bình Dương, khẳng định sự quan tâm, đồng hành của tỉnh đối với người lao động, giúp họ an cư lạc nghiệp. Đồng thời giúp cho tỉnh Bình Dương ổn định nguồn lao động đáp ứng cho yêu cầu phát triển nhanh và ổn định. Qua 6 năm tri

Nhà ở xã hội là điểm nhấn của Bình Dương, khẳng định sự quan tâm, đồng hành của tỉnh đối với người lao động, giúp họ an cư lạc nghiệp. Đồng thời giúp cho tỉnh Bình Dương ổn định nguồn lao động đáp ứng cho yêu cầu phát triển nhanh và ổn định. Qua 6 năm triển khai đề án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, Bình Dương đã có 8.168 căn nhà ở xã hội và 37ngàn căn nhà ở công nhân, đáp ứng cho nhu cầu của hàng trăm ngàn lao động.

Việc xây dựng nhà ở xã hội là một chủ trương lớn, không chỉ đòi hỏi ở quyết tâm chính trị, mà cần một nguồn vốn và quỹ đất lớn để triển khai thực hiện. Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước gặp phải nhiều khó khăn, từ năm 2011, Bình Dương đã tổ chức triển khai thực hiện mô hình nhà ở xã hội Becamex, theo đó tỉnh Bình Dương đã giao cho Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, đề án sẽ xây dựng trên 118 ngàn căn, với diện tích đất trên 300ha, trong đó có trên 71 ngàn căn nhà ở xã hội và trên 47 ngàn căn nhà ở công nhân. Đến thời điểm hiện nay, trải qua 2 giai đoạn xây dựng nhà ở xã hội đã có 8 ngàn 168 căn được xây dựng, với tổng diện tích 16,3ha, tập trung ở các vùng phát triển công nghiệp và đô thị trọng điểm như Bàu Bàng, Bến Cát, Thủ Dầu Một và Thuận An.

Điểm nhấn trong 6 năm phát triển đề án nhà ở xã hội Becamex là hầu hết các căn hộ được xây dựng xong đều có người dân đăng ký mua hoặc thuê. Trong đó chủ đầu tư đã có nhiều chính sách hỗ trợ người mua về tài chính, cũng như việc lựa chọn vị trí địa điểm xây dựng gần với các khu và cụm công nghiệp, gắn với việc xây dựng cơ bản hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân sinh sống. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai đề án, chủ đầu tư đã có nhiều bước thay đổi về thiết kế căn hộ, trước kia mỗi căn có diện tích 30 mét vuông bao gồm cả gác, thì nay ngoài việc xây dựng loại căn hộ có diện tích này, chủ đầu tư đã mở rộng diện tích từ 30 đến 50 mét vuông không có gác, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người lao động. Đồng thời trong 2 năm qua, ngoài mô hình nhà ở xã hội, chủ đầu tư là Becamex IDC đã triển khai mô hình nhà ở công nhân. Theo đó Becamex đã hợp tác với các nhà đầu tư có năng lực để xây dựng nhà ở cho công nhân thuê theo thiết kế của Becamex đưa ra. Đến nay thông qua mô hình này đã xây dựng được trên 37 ngàn căn.

Nhà ở xã hội ở Bình Dương đang có bước phát triển vượt bậc, khẳng định được chủ trương đúng đắn của tỉnh Bình Dương, nhằm giúp cho người lao động an cư lạc nghiệp, tạo ra những lợi thế về thu hút đầu tư của Bình Dương trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×