Thời sự Bình Dương

Nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Để đảm bảo sản xuất nông sản an toàn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ là không dùng các vật tư là chất hóa học tổng hợp trong tất cả các giai đoạn của chuỗi sản xuất

Để đảm bảo sản xuất nông sản an toàn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, nguyên tắc sản xuất nông nghiệp hữu cơ là không dùng các vật tư là chất hóa học tổng hợp trong tất cả các giai đoạn của chuỗi sản xuất và công nghệ khác có hại cho sản xuất hữu cơ. Xác định tầm quan trọng của sản xuất hữu cơ, nông dân Bình Dương đã đầu tư nhiều hơn theo phương pháp này.

Với diện tích trồng ổi 2 hecta, anh Nguyễn Thanh Hậu ở phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên đầu tư theo phương pháp hữu cơ. Trong sản xuất, anh đề ra 4 tiêu chí trọng tâm, đó là: sản xuất theo công nghệ sạch, áp dụng kỹ thuật bao trái, không sử dụng thuốc trừ sâu và sử dụng phân bón vi sinh trong chăm sóc. Việc sử dụng phân bón vi sinh thay thế cho phân hóa học, vườn ổi cho hiệu quả kinh tế cao hơn và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe người tiêu dùng. Hiện 2 hecta ổi cho sản lượng 80 tấn, đem lại doanh thu 800 triệu đồng, trừ chi phí lợi nhuận đạt hơn 400 triệu đồng/năm. Và hơn hết, từ sản xuất hưu cơ đã cung ứng lượng lớn trái cây an toàn cho thị trường tiêu dùng.

Vườn cam hơn 10 hecta được trồng tại xã An Thái, huyện Phú Giáo, ông Phạm Thế Hòang-một nông dân có nhiều kinh nghiệm trong nông nghiệp đều đầu tư toàn bộ diện tích theo phương pháp hữu cơ. Trong qui trình chăm sóc, ông sử dụng phân chuồng ủ hoai, phân hữu cơ organic, các chế phẩm vi sinh hữu cơ và sử dụng tinh bột tỏi để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Ông loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng phân bón vô cơ và thuốc trừ sâu có hại cho cây và hệ sinh thái. Sản xuất theo phương pháp hữu cơ, cây hấp thụ dinh dưỡng đều, phát triển tốt, nhờ đất tơi xốp. Trong nông nghiệp, phương pháp đầu tư tốt nhất, bền vững nhất vẫn là sản xuất hữu cơ.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương pháp sản xuất đảm bảo hệ sinh thái cây trồng, tạo ra sản phẩm có chất lượng, an toàn cho người sử dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, duy trì và nâng cao độ màu mỡ của đất. Sản xuất hữu cơ hướng đến cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Do đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các nông hộ, trang trại đang ngày càng chú trọng nhiều hơn cho sản xuất hữu cơ, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn nông sản, xây dựng thương hiệu cho nông sản địa phương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×