Tin Thế giới

Nhiều nước phản đối Mỹ gửi bom chùm cho Ucraina

Nhiều nước phản đối Mỹ gửi bom chùm cho Ucraina

Việc Mỹ gửi bom chùm cho Ucraina đang tạo nên làn sóng chỉ trích từ nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế và thậm chí ngay trong nội bộ nước Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc, Phó phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc - ông Farhan Haq đã kêu gọi các quốc gia tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về cấm sử dụng bom chùm. Quan chức này cho rằng, Tổng thư ký Liên hợp quốc ủng hộ công ước về bom chùm đã được phê chuẩn 15 năm trước đây, vì vậy ông không muốn các nước tiếp tục sử dụng bom chùm trên chiến trường.

Quyết định của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của một số thành viên NATO và đồng minh. Giới chức Tây Ban Nha cho rằng việc cung cấp một số loại vũ khí và đạn dược như bom chùm cho Ucraina nên bị cấm trong bất kỳ trường hợp nào.

 Trong khi đó, Thủ tướng Anh Risihi Sunak nhấn mạnh Vương quốc Anh đã ký kết công ước cấm sản xuất hoặc sử dụng bom, đạn chùm và không khuyến khích việc sử dụng chúng. Tại Mỹ, theo khảo sát riêng của tờ the Hill, ít nhất 38 tổ chức nhân quyền đã công khai phản đối việc chuyển giao bom, đạn chùm cho Ucraina vì lo ngại sẽ gây sát thương dân thường.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×