Thời sự Bình Dương

Những chính sách sẽ có hiệu lực trong tháng 10

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 10

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 10

Mua thuốc cho con không còn phải khai số CMND. Đây là nội dung nổi bật nhất tại Thông tư 18/2018 sửa đổi Thông tư 52/2017 về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.Thông tư mới đã bỏ quy định trên đơn thuốc phải ghi số CMND hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ mà chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người đưa trẻ đến khám, chữa bệnh. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15.10.2018.

Từ ngày 15.10.2018, Quyết định 37/2018 của Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, các tiêu chuẩn đối với chức danh giáo sư, phó giáo sư cũng được quy định theo hướng chặt chẽ, khắt khe hơn.

Cụ thể, để công nhận là giáo sư, ứng viên phải đáp ứng một số tiêu chí như:

- Đã được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư từ đủ 3 năm trở lên;

- Là tác giả chính đã công bố được ít nhất 3 bài báo khoa học trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín; Từ năm 2020, ứng viên chức danh giáo sư phải có ít nhất 5 bài báo khoa học;

- Chủ trì biên soạn giáo trình đại học phù hợp với chuyên ngành xét công nhận chức danh giáo sư;

- Chủ trì thực hiện ít nhất 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ hoặc 1 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã nghiệm thu kết quả từ đạt yêu cầu trở lên;

- Hướng dẫn chính ít nhất 2 nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ theo quy định…

 

Nghị định 113/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 108/2014 về chính sách tinh giản biên chế bổ sung thêm một số trường hợp bị tinh giản biên chế gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy, tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

- Những người đã là cán bộ, công chức, viên chức được cơ quan có thẩm quyền điều động sang công tác tại các hội được giao biên chế và ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để trả lương…

Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định: Khi thực hiện tinh giản biên chế không đúng đối tượng, người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế phải hoàn trả số tiền đã thực nhận. Nếu người đó đã mất thì số kinh phí này sẽ do cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp người đó sử dụng kinh phí thường xuyên để thanh toán, ngân sách Nhà nước không bổ sung kinh phí. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15.10.2018.

 

Cấm cán bộ, công chức dùng xe công đi lễ hội. Quy định này đã được đưa vào Nghị định 110/2018 về quản lý và tổ chức lễ hội của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15.10.2018. Cụ thể, Chính phủ quán triệt cán bộ, công chức, viên chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính; không dùng xe công và các phương tiện công để tham gia lễ hội.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×