Thời sự Bình Dương

Những thay đổi ở căn cứ Hố Lang

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ở miền Đông Nam bộ, căn cứ Hố Lang đã trở thành một địa danh đi vào lòng người như một biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân thị xã Dĩ An.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ở miền Đông Nam bộ, căn cứ Hố Lang đã trở thành một địa danh đi vào lòng người như một biểu tượng sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân thị xã Dĩ An. Ngày nay phát huy truyền thống anh dũng trong kháng chiến, Đảng bộ chính quyền và nhân dân phường Tân Bình nói riêng, thị xã Dĩ An nói chung đang ra sức để chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 Hố Lang là một khu rừng tự nhiên, địa hình đồi gò, bao bọc xung quanh là con suối, với những hố rãnh tự có như một giao thông hào. Địa điểm của khu căn cứ này như một cù lao nổi lên giữa biển lúa, xóm làng, tại đây có thể nhìn bao quát cả một vùng rộng lớn. Bên cạnh đó, Hố Lang lại giáp với TP Biên Hòa của tỉnh Đồng Nai và quận Thủ Đức của thành phố Hồ Chí Minh, nơi có nhiều căn cứ quân sự, cơ quan đầu não của thực dân Pháp và Mỹ Ngụy. Chính vì vậy, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, căn cứ Hố Lang đã trở thành nơi bám trụ hoạt động của các đồng chí lãnh đạo địa phương. Đồng thời đây còn là nơi tập kết lực lượng, trang thiết bị để mở những cuộc tấn công của địch ở Biên Hòa và Thủ Đức. Đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Mỹ Ngụy đã mở nhiều cuộc càn quét nhằm xóa sổ căn cứ Hố Lang. Song với sự đùm bọc che chở của nhân dân, sự chiến đấu anh dũng và ngoan cường của đội quân du kích, căn cứ Hố Lang tiếp tục được giữ vững và trở thành một nhân tố để góp phần vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhât đất nước.

42 năm sau ngày đất nước thống nhất, từ vùng đất thuần nông, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, song với sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết đồng lòng của người dân, vùng đất Hố Lang - Tân Bình hôm nay đã có những bước phát triển toàn diện. Từ nền kinh tế nông nghiệp, đến nay phường Tân Bình đã phát triển công nghiệp và dịch vụ chiếm chủ đạo trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, bộ mặt đô thị cũng phát triển có nhiều khởi sắc. Trước hết là về cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, hệ thống giáo dục, y tế và các thiết chế về văn hóa, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Phường Tân Bình đã thống nhất mục tiêu đến năm 2020 là tiếp tục phát triển kinh tế theo cơ cấu thương mại - dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp; Hàng năm có ít nhất 3 công trình giao thông chỉnh trang đô thị được đầu tư; Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt trên 95%; Nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%, Đồng thời phát huy mọi nguồn lực xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Từ căn cứ cách mạng Hố Lang, phường Tân Bình ngày nay đang thay da đổi thịt, để xứng đáng với các lớp người đã hy sinh anh dũng, bảo vệ nền độc lập tự do cho đất nước. Và điều đặc biệt là trong năm 2015, thị xã Dĩ An cũng đã khởi công xây dựng khu di tích lịch sử cách mạng Hố Lang rộng 31,68 ha, với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân địa phương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×