Thời sự Bình Dương

Nỗ lực nâng cao chất lượng sống ở tỉnh Bình Dương

Dự án cải thiện mô trường nước là một trong những động thái tích cực của tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân Bình Dương.

Dự án Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương là một trong những động thái tích cực của tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Hiện nay dự án này đã triển khai giai đoạn 3 tại thị xã Dĩ An. Quy trình vận hành của các nhà máy luôn ổn định, chất lượng nước thải ra môi trường luôn đảm bảo... Thế nhưng, yếu tố quan trọng vẫn là sự hợp tác của người dân trong việc đấu nối hệ thống xử lý nước thải để góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nước...

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sống, tăng cường sức khỏe cộng đồng, bảo vệ nguồn nước sông Sài Gòn, bảo đảm mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị trong khu vực TP.Thủ Dầu Một, từ năm 2013, Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một ra đời và đi vào hoạt động. Nhà máy hoàn thành, nhiều người dân đã hưởng lợi.

Đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước, người dân không phải xây dựng hầm tự hoại. Việc nước thải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường sẽ góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương và bảo vệ môi trường sông Sài Gòn, giảm được nguy cơ bệnh tật do nước thải gây ra, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; đồng thời, từng bước chỉnh trang bộ mặt đô thị, xây dựng một thành phố văn minh sạch đẹp và người dân được hưởng lợi từ lợi ích này. Sau khi tổ chức tuyên truyền vận động, giải thích, các hộ dân đều tham gia đấu nối, vì vừa thấy quyền lợi, vừa thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Ông Nguyễn Mạnh Huấn, ngụ tại khu phố Bình Đức 3, phường Bình Hòa, Tx Thuận An đã ngay lập tức, đăng ký đấu nối nước thải.

Đến nay, trung bình mỗi tháng có trên dưới 100 hộ đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải, trong đó có các hộ xả thải lớn như: nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện, nhà trọ... Theo đó, công suất xử lý của các nhà máy cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, về lâu dài, các giai đoạn tiếp theo của nhà máy rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Bởi so với thực tế, số hộ thoát nước đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải còn quá ít. Đa phần người dân chưa nhận thức hết về bảo vệ môi trường nguồn nước. Vì thế các nhà máy chưa phát huy hết công suất hoạt động, công tác đảm bảo môi trường nước hệ thống sông chưa triệt để.

Để dự án Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương phát huy hiệu quả như mong muốn, rất cần các ngành chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân, xem đây là trách nhiệm của cả cộng đồng. Tất cả vì một đô thị văn minh, hiện đại và vì sức khỏe cộng đồng.

TRUNG TÍNH

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×