Thời sự Bình Dương

Nỗi lo an toàn điện trong dân

Dù đã có nhiều cố gắng song tình trạng vi phạm an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại và khó khăn trong việc xử lý. Phổ biến nhất là lỗi xây dựng nhà, công trình không đảm bảo khoảng cách quy định với dây dẫn điện, kết cấu nhà và công trình không

Khi đời sống càng phát triển thì nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất của người dân càng tăng cao. Song hiện nay, việc lắp đặt đường dây, cách sử dụng điện của không ít hộ dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, thiếu an toàn, tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường…

Dù đã có nhiều cố gắng song tình trạng vi phạm an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại và khó khăn trong việc xử lý. Phổ biến nhất là lỗi xây dựng nhà, công trình không đảm bảo khoảng cách quy định với dây dẫn điện, kết cấu nhà và công trình không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn lưới điện. Đơn cử như tại khu dân cư Việt - Sing, TX.Thuận An, để tận dụng không gian sinh hoạt, nhiều người dân xây nhà thường chỉ quan tâm đến phần tầng trệt đúng với giấy phép xây dựng, thế nhưng các tầng còn lại phía trên thường bị “lấn chiếm” không gian.

Còn đây là hình ảnh trên đường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Hộ dân này đã tự ý lắp biển quảng cáo bằng kim loại, trụ anten sát đường dây hạ thế không có vỏ bọc cách điện. Theo quy định khoảng cách tối thiểu là 3m, thế nhưng biển quảng cáo, trụ anten tivi chỉ cách đường dây điện khoảng 1m.

Theo Phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, việc vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện hạ thế đi qua nhà là nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ điện giật do bất cẩn hoặc phóng điện khi mưa bão, thời tiết ẩm ướt.

Để chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, hiện Công ty Điện lực Bình Dương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, triển khai đồng bộ các biện pháp, như: Tổ chức kiểm tra về quy trình khoảng cách an toàn, giao cán bộ phụ trách trên từng tuyến đường dây, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản xử lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân. Riêng các công trình xây dựng sẽ được cán bộ đến trực tiếp tuyên truyền chủ đầu tư, đơn vị thi công gần lưới điện cao áp cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công; chú ý việc đưa các phương tiện như cần cẩu, xe chở vật liệu ra vào công trình… nhằm phòng tránh các sự cố, tai nạn điện xảy ra.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Điện, thiết nghĩ, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm các vi phạm đang tồn tại. Ngăn chặn và xử lý kịp thời ngay từ đầu các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Bản thân mỗi người dân, vì sự an toàn của chính mình và những người xung quanh cũng cần thiết phải tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp. Bởi, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí là mất đi sinh mạng.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×