Thời sự Bình Dương

Nông dân đầu tư sản xuất rau sạch

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm chọn mua các sản phẩm rau an toàn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Do đó, trong sản xuất rau màu, việc tạo ra lượng lớn rau an toàn để cung ứng cho thị trường ngày càng được nông dân chú trọng. Nổi bật hiện nay là mô h

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm chọn mua các sản phẩm rau an toàn cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Do đó, trong sản xuất rau màu, việc tạo ra lượng lớn rau an toàn để cung ứng cho thị trường ngày càng được nông dân chú trọng. Nổi bật hiện nay là mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ, cho ra sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Qua hơn 4 năm đầu tư mô hình trồng rau sạch trong nhà kính, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng đã đánh giá được hiệu quả rõ rệt của mô hình này. Mặc dù vốn đầu tư ban đầu cao so với phương pháp canh tác rau thông thường nhưng trồng trong hệ thống nhà kính ngăn chặn được các loại côn trùng và sâu bệnh hại rau. Trong toàn bộ nhà kính đều được đầu tư hệ thống tưới phun sương tự động. Phương pháp tưới này tránh giập rau và đảm bảo đủ lượng nước cho rau phát triển tốt. Đặc biệt, trong cách phòng trừ sâu bệnh, ông không sử dụng bất cứ loại thuốc trừ sâu nào mà tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua mạng và qua các lớp tập huấn để chọn phương pháp trừ sâu tốt nhất cho cây rau. Theo đó, cách phòng trừ sâu được ông áp dụng cho vườn rau là một loại hỗn hợp được phối trộn từ các loài thực vật như: tỏi, ớt, gừng, rễ cây thuốc cá được ngâm với rượu trong khoảng một tháng sau đó pha với nước theo tỷ lệ phù hợp để phun xịt phòng sâu bệnh cho rau. Phương pháp sản xuất hữu cơ đảm bảo rau đạt tiêu chuẩn an toàn và tăng năng suất. Hiện trên diện tích 1 hecta, mỗi tháng ông thu hoạch từ 4-4,5 tấn rau màu cung ứng cho thị trường tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đem lại nguồn lời trên 100 triệu đồng/tháng.

Trong vấn đề sản xuất rau an toàn, mô hình trồng rau trong nhà kính, nhà lưới, áp dụng hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt, phun sương, chăm sóc cây trồng theo phương pháp hữu cơ được nông dân chú trọng đầu tư. Phương pháp này đáp ứng nhu cầu nước tưới và dinh dưỡng cho cây trồng, hạn chế tối đa việc nhiễm sâu bệnh trên rau. Ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, mô hình trồng rau an toàn được nhân rộng khi nông dân tham gia vào tổ hợp tác với hơn 10 thành viên, tổng diện tích trồng rau an toàn hơn 9.000m2. Các hộ đều đầu tư theo mô hình nhà lưới. Các giống rau được trồng luân phiên trong năm trên cùng một thửa đất để tránh sâu rầy và tạo ra lượng nông sản ổn định, phong phú cung ứng cho thị trường tiêu dùng.

Hướng phát triển bền vững cho rau an toàn chính là đảm bảo quy trình trong từng công đoạn, tạo thành chuỗi thực phẩm an toàn từ trồng đến tiêu thụ. Bởi có như vậy, người tiêu dùng mới có thể yên tâm khi sử dụng vì có thể truy xuất được nguồn gốc. Về phía nông dân, việc đảm bảo qui trình sản xuất sẽ giúp rau an toàn có chỗ đứng trên thị trường khi đã tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, tăng khả năng cạnh tranh về giá và thị trường tiêu thụ cho rau an toàn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×