Thời sự Bình Dương

Phát huy các quyền của trẻ em

Nhiều năm qua, các cấp uỷ Đảng chính quyền cũng như các ban ngành đoàn thể tỉnh Bình Dương luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong đó, việc thúc đẩy thực hiện các quyền trẻ em được chú trọng bằng nhiều giải p

Trong quá trình xây dựng phát triển đất nước, trẻ em đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Hiểu được điều này, nhiều năm qua, các cấp uỷ Đảng chính quyền cũng như các ban ngành đoàn thể tỉnh Bình Dương luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong đó, việc thúc đẩy thực hiện các quyền trẻ em được chú trọng bằng nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể.

PHÁT HUY CÁC QUYỀN CỦA TRẺ EM

Trên cơ sở Hiến pháp năm 2013 và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Luật trẻ em do Quốc hội thông qua năm 2016 quy định 25 nhóm quyền của trẻ em. Điển hình như quyền sống; quyền bí mật đời sống riêng tư; quyền được sống chung với cha, mẹ; quyền được chăm sóc thay thế và nhận làm con nuôi; quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục, không bị bóc lột sức lao động, không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc, không bị mua, bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt; quyền được đảm bảo an sinh xã hội; quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội... Các quyền trẻ em đều được phổ biến, quán triệt rộng rãi trong toàn bộ hệ thống chính trị các cấp và mỗi người dân. Từ đó, biến thành hành động để mang lại cho trẻ em một môi trường sống an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện.

Trẻ em Bình Dương đang ngày càng trưởng thành và hội nhập cùng thế giới. Riêng trong dịp hè hàng năm, ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh sôi nổi diễn ra hàng loạt chương trình vui tươi, bổ ích, ý nghĩa hướng đến đa dạng đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bình Dương hiện vẫn gặp một số hạn chế trong việc phát huy quyền trẻ em, nhất là việc bảo vệ trẻ em trước tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại hay tạo cơ hội cho trẻ được đóng góp ý kiến vào các vấn đề của trẻ em. Không chỉ Bình Dương mà đây cũng là hạn chế chung ở các tỉnh thành trong cả nước.

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả 25 quyền trẻ em, các cấp ngành ở Bình Dương vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm. Trước mắt, trong tháng 6 này, chương trình Diễn đàn trẻ em sẽ được tổ chức rộng rãi ở khắp các địa phương trong tỉnh. Diễn đàn là nơi phát huy mạnh mẽ một trong những quyền quan trọng của trẻ là đóng góp ý kiến, nói lên tiếng nói bản thân. Từ đó, các cơ quan ban ngành hiểu hơn nhu cầu của trẻ và đề ra chính sách phù hợp trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×