Thời sự Bình Dương

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 25/7, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khóa IX tiếp tục diễn ra với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông tỉnh Bình Dương, Giám đốc Sở giao thông vận tải và Giám đốc công an tỉnh Bình Dương.

Chiều 25/7, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khóa IX tiếp tục diễn ra với phần chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông tỉnh Bình Dương, Giám đốc Sở giao thông vận tải và Giám đốc công an tỉnh Bình Dương.

PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN

 Mở đầu phiên chất vấn, ông Phạm Văn Bông – giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương được các đại biểu chất vấn về tình hình phòng chống dịch tả heo Châu Phi ở Bình Dương. Tính đến ngày 21/7/2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy 39.238 con heo, với tổng số tiền ngân sách hỗ trợ công tác phòng chống dịch là 30 tỷ đồng. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vế vấn đề tiêu thụ, tiêu hủy, phát triển đàn heo sau dịch cũng như hỗ trợ các trường hợp bị dịch bệnh.

Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh đã chất vấn đối với Sở nông nghiệp phát triển nông thôn về triển khai các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; vấn đề liên kết giữa chế biến và sản xuất; đặc biệt là việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đối với doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp theo phần chất vấn, ông Trần Bá Luận – Giám đốc Sở giao thông vận tải trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình ùn tắc giao thông ngày càng diễn biến phức tạp, đề nghị Sở cho biết nguyên nhân và các giải pháp. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân là do tốc độ phát triển kinh tế quá nhanh của tỉnh, việc đầu tư hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập khiến tình hình ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua, Sở đã phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài như tiến hành điều tiết, tuần tra xử lý vi phạm giao thông, tuyên truyền luật giao thông đường bộ, tu sữa dặm vá, lắp các biển báo giao thông.

 Giám đốc Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho rằng, một giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là tập trung nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông. Hiện tỉnh đang triển khai nhiều công trình trọng điểm như xây dựng các cầu vượt trên quốc lộ 13, nâng cấp mở rộng đường DT 743 từ Miễu ông Cù đến Sóng Thần, đường Mỹ Phước – Bàu Bàng, các đường tạo lực ở Tân Uyên... Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai thực hiện một số dự án triển khai còn chậm, nguyên nhân là do thủ tục đầu tư, chất lượng công tư vấn thiết kế chưa cao, công tác phối hợp tháo gỡ khó khăn nhất là đền bù giải phóng mặt bằng chưa tốt.

Để làm rõ nội dung chất vấn của Sở giao thông vận tải, Sở xây dựng và sở kế hoạch đầu tư đã tiến hành giải trình một số vấn đề liên quan đến tình hình thu thoát nước tại các dự án giao thông BOT, cũng như tình hình bố trí vốn, giải ngân trong phát triển hạ tầng giao thông. Theo đó vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông kỳ 2016 – 2020 gấp 1,75 lần so với trước, giá trị khoảng 5000 tỷ đồng, Sở kế hoạch đầu tư cam kết tỉnh có đủ nguồn vốn để giải ngân cho các dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới.

 Tại phiên chất vấn, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – giám đốc Công an tỉnh Bình Dương trả lời chất vấn về tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn. Giám đốc công an tỉnh Bình Dương cho rằng, nạn nhân của tín dụng đen hiện nay chủ yếu là công nhân lao động, khi vay không có điều kiện trả, tín dụng đen sử dụng các băng nhóm tội phạm có nhiều thủ đoạn đòi nợ gây nguy hiểm cho xã hội. Với trách nhiệm được giao, công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tín dụng đen, tăng cường đấu tranh tố giác tội phạm, ra quân trán áp tội phạm. Năm 2018, đã khởi tố 7 nhóm, 23 đối tượng tín dụng đen; 6 tháng đầu năm 2019 khởi tố 13 vụ 34 đối tượng.

Về tình hình tội phạm, các vụ án nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng, Giám đốc công an tỉnh cho biết, Bình Dương hiện đứng tốp 10 về tình hình tội phạm. Trong 22 vụ giết người, 66 vụ cố ý gây thương tích trong 6 tháng đầu năm 2019, có nguyên nhân xã hội do mâu thuẫn ghen tuông, sử dụng chất khích thích, khó khăn tài chính, mâu thuẫn trong sinh hoạt...

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng đã trả lời về nguyên nhân cháy nổ xảy ra và trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp, cơ quan phòng cháy chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra; tình hình sử dụng và xử lý đối với các trường hợp sử dụng ma túy trá hình là bóng cười; công tác điều tra xử lý của ngành công an đối với vấn đề làm bằng giả thời gian qua.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×