Thời sự Bình Dương

Phòng chống sốt xuất huyết, không được chủ quan

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, số ca mắc và ca tử vong do sốt xuất huyết so với cùng kỳ năm trước đều giảm. Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết cũng như số ca tử vong giảm, tuy nhiên ngành y tế không chủ quan, đặc biệt vào

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, số ca mắc và ca tử vong do sốt xuất huyết so với cùng kỳ năm trước đều giảm. Mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết cũng như số ca tử vong giảm, tuy nhiên ngành y tế không chủ quan, đặc biệt vào đỉnh dịch hàng năm là từ nay đến hết tháng 11.

TX.Thuận An là một trong những địa phương có ca bệnh sốt xuất huyết cao nhất, từ đầu năm đến nay ghi nhận 848 ca (so với cùng kỳ năm 2017 là 1.787 ca). Riêng tháng 8, TX.Thuận An ghi nhận 208 ca. 2 ca tử vong cũng được ghi nhận trên địa bàn thị xã; trong đó 1 ca ghi nhận từ tháng 1-2018 và một ca mới ghi nhận vào cuối tháng 8 vừa qua. Riêng các tuần đầu tháng 9, trên địa bàn thị xã Thuận An ghi nhận 130 ca sốt xuất huyết. Các phường có số ca mắc cao gồm: Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, Lái Thiêu, An Phú. Đến nay, trung tâm đã phối hợp Trạm Y tế phường xử lý 230/242 ổ dịch sốt xuất huyết phát hiện, đạt tỷ lệ 95%.

Mặc dù ngành chức năng địa phương chú trọng công tác phòng chống sốt xuất huyết, tuy nhiên số ca mắc vẫn có chiều hướng tăng. Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là công nhân lao động nhập cư trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Để chủ động phòng chống, ngay từ đầu năm, ngành y tế tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị về vật tư, hậu cần; tổ chức tập huấn thường xuyên cho cán bộ y tế về giám sát, xử lý, điều trị bệnh SXH. Ngành cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức ra quân “Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng chống bệnh SXH, tay chân miệng và bệnh do vi rút Zika”… Về giám sát, ngành đã tăng cường giám sát trong hệ thống điều trị và ngoài cộng đồng. Khi phát hiện ca bệnh, xử lý nhanh ổ dịch; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi; tuyên truyền các biện pháp để người dân cùng ngành y tế tham gia diệt lăng quăng, diệt muỗi tại cộng đồng.

Số ca mắc sốt xuất huyết thời điểm này thấp hơn cùng kỳ, tuy nhiên số bệnh nhân, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nặng tại các Khoa của bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đang có chiều hướng tăng.

Sốt xuất huyết hiện chưa có vắc xin phòng ngừa, tuy nhiên người dân vẫn có thể thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả tại gia đình, địa phương bằng cách giữ gìn vệ sinh môi trường. Phát hiện và đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác, đề phòng bệnh chuyển biến nặng, dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×