Thời sự Bình Dương

Phức tạp tình hình tín dụng đen

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã bắt, khởi tố điều tra 11 vụ 34 đối tượng về các tội: cho vay nặng lãi, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt giữ người trái pháp luật...

“Tín dụng đen” được hiểu là hoạt động tài chính bất hợp pháp, gắn với các hoạt động vi phạm pháp luật như: cho vay nặng lãi; tổ chức thu hồi nợ trái pháp luật;… Tuy vậy, thời gian gần đây, hoạt động này lại ngày càng diễn biến phức tạp, có dấu hiệu bùng phát  núp bóng dưới danh nghĩa các  doanh nghiệp cty tài chính, cơ sở cầm đồ... Điều đó đã và đang dẫn đến nhiều hệ lụy về an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

                             PHỨC TẠP TÌNH HÌNH TÍN DỤNG ĐEN

Chồng bị tai nạn giao thông, không có tiền để xoay sở, trong nhà lại không có tài sản gì có giá trị để có thể thế chấp vay ngân hàng, người phụ nữ thường trú tại huyện Dầu Tiếng này đã phải đánh liều tìm đến các đối tượng cho vay tín dụng đen để vay 10 triệu đồng. Trừ tất cả các chi phí mà các đối tượng đưa ra, chị T nhận được 8 triệu và trong 23 ngày tiếp theo, mỗi ngày chị phải trả cho bọn chúng 500 nghìn đồng. Với cách tính như thế, lãi suất mà các đối tượng này cho vay vào khoảng 30%/tháng, cao gấp 40 lần so với quy định của pháp luật. Dù biết lãi suất như vậy là rất cao nhưng chị cũng không còn cách nào khác.

Đây chỉ là một trong những nạn nhân của đường dây hoạt động tín dụng đen do Hoàng Văn Phong, Hoàng Văn Duy, quê ở tỉnh Hải Dương cầm đầu. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ tháng 6/2018 đến ngày bị bắt 29/12/2018, Phong và Duy đã cho hàng chục người trên địa bàn huyện Dầu Tiếng vay tiền. Đến nay, cơ quan Công an đã xác minh làm rõ 9 người vay, với tổng số tiền cho vay là 650 triệu đồng và số tiền lãi mà 2 đối tượng Phong, Duy thu được là trên 189 triệu đồng.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, trong năm 2018, toàn tỉnh đã bắt, khởi tố 07 nhóm với 23 đối tượng về tội cho vay nặng lãi. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã bắt, khởi tố điều tra 11 vụ 34 đối tượng về các tội: cho vay nặng lãi, cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... Tín dụng đen có xu hướng diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng điều hành đường dây này có dấu hiệu núp bóng doanh nghiệp, cty tài chính, cơ sở cầm đồ, cầm cố tài sản để cho vay nặng lãi với thủ đoạn tinh vi: Có người tiếp thị, cò mồi, người cho vay, người cung cấp tài chính và các băng nhóm tội phạm hoạt động đi kèm để đòi nợ, siết nợ thuê… Có thể nói tín dụng đen đang là một hiện tượng xã hội nhức nhối hiện nay, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự nhưng chưa có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×