Thời sự Bình Dương

Quốc hội cho ý kiến về Dự án luật đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt

Sáng 23/5, trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Sáng 23/5, trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Một vấn đề được tập trung phân tích tại phiên họp là lợi ích kinh tế của việc hình thành 3 đặc khu này mang lại. Theo dự thảo Luật, mục tiêu chính của 3 đặc khu này là tạo động lực kinh tế có sức lan tỏa. Tuy nhiên theo ý kiến đại biểu vấn đề này chưa được làm rõ trong giải trình của Chính phủ.

Đánh giá về ưu đãi với chính sách thuế, các ý kiến đại biểu cho rằng phải tính toán kỹ, bởi nếu không chúng ta sẽ chẳng thu được gì nhiều so với số ưu đãi bỏ ra, thậm chí còn có thể tạo ra gánh nặng cho ngân sách, nhất là khi sử dụng chính sách miễn, giảm, giãn một cách tràn lan.

Đối với chính sách đất đai, dự thảo Luật quy định, Chủ tịch UBND đặc khu quyết định cho thuê đất thời hạn tối đa 70 năm, trường hợp đặc biệt không quá 99 năm do Thủ tướng quyết định. Đồng tình với chính sách này, tuy nhiên các ý kiến cũng cho rằng phải làm rõ thế nào là đặc biệt, tránh cơ chế đặc biệt được thực hiện tràn lan. Bên cạnh đó, cần lưu ý chính sách miễn, giảm tiền thuê đất cho phù hợp, bởi đây đang là vùng đất có giá trị rất cao, nhiều nơi đang “sốt đất”, do đó việc miễn giảm quá mức là không phù hợp với tình hình như hiện nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×