Thời sự Bình Dương

Quốc hội thảo luận tại tổ

Tiếp tục kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIV, sáng 23/5, tại tổ thảo luận số 18 gồm các đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và Quảng Ninh, các đại biểu thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dự

Tiếp tục kỳ họp thứ 3 Quốc Hội khóa XIV, sáng 23/5, tại tổ thảo luận số 18 gồm các đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và Quảng Ninh, các đại biểu thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề về: tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV đến nay; dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017; dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; các biện pháp bảo đảm thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Về tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV đến nay, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo của UB thường vụ QH, các Luật đã đi vào kịp thời, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế xã hội được cử tri đánh giá cao như: Luật trợ giúp pháp lý, luật quy hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ..  Cũng theo các đại biểu, mặc dù Quốc hội đã có nhiều giải pháp xây dựng luật, pháp lệnh, cũng như tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhưng vẫn cần thận trọng và có sự phối hợp giữa các Bộ trong xây dựng luật.

Liên quan đến dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, nhiều đại biểu cho ý kiến đề nghị bổ sung thêm Luật Biểu tình, Luật đất đai, sửa đổi Luật Thanh niên, và sớm thông qua Luật Hội, về lâu dài phải sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các đại biểu đề nghị khâu soạn thảo và chuẩn bị về nội dung cần phải đảm bảo ngay từ ban đầu. Thống nhất chính phủ quan tâm thực chất nâng cao chất lượng yếu tố con người, nâng cao bộ máy giúp việc của QH, các Vụ… ; khâu đánh giá chính sách phải đạt yêu cầu để không dẫn đến việc lấy ý kiến Luật nhiều lần. Quốc hội phải tham gia sâu vào quá trình xây dựng luật, mở ra cơ chế cho các đại biểu trình sáng kiến luật, cũng như tăng cường hoạt động hội nghị chuyên trách về xây dựng pháp luật. Đề nghị QH và Thường vụ QH có chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch, nội dung về luật hỗ trợ miền núi và hỗ trợ người cao tuổi, giáo viên miền núi cần có tiêu chí luật hóa cụ thể.

Về chương trình giám sát có ý kiến cho rằng vẫn còn nhiều cuộc giám sát mang tính hình thức, chủ yếu nghe báo cáo, kiến nghị còn chung chung, do đó cần có sự đồng bộ trong giám sát và xây dựng pháp luật, và có sự tham gia hơn nữa của các đoàn đại biểu.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×