Tin Thế giới

Slovenia sẽ có nữ Tổng Thống đầu tiên

Bà Natasa Pirc Musar đã giành chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Slovenia và sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

Ngày 13/11, bà Natasa Pirc Musar, một ứng cử viên độc lập, đã giành chiến thắng trong vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Slovenia và sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước này. Với 99% số phiếu được kiểm, kết quả cho thấy bà Musar giành được 54% số phiếu bầu, trong khi ông Anze Logar, cựu Ngoại trưởng Slovenia, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Slovenia trung hữu đối lập, chỉ giành được 46% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống mới đắc cử Slovenia Natasa Pirc Musar: “Các bạn thân mến, tôi sẽ tự hào tiến vào Phủ tổng thống với sự tín nhiệm mà các bạn đã dành cho tôi. Tôi sẽ làm việc hết sức để trở thành một tổng thống thực sự vì tất cả mọi người, hoạt động vì các quyền cơ bản và hợp hiến, vì con người và nền dân chủ.”

Trước đó, cùng ngày cử tri Slovenia đã đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống. Bà Musar, 54 tuổi, là một cựu nhà báo và một luật sư có ảnh hưởng, từng làm việc tại Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Slovenia. Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, bà Natasa Pirc Musar cũng đề cập vấn đề biến đổi khí hậu. "Thế hệ trẻ hiện nay đang đặt trách nhiệm lên vai những nhà chính trị trong việc gìn giữ và bảo vệ  hành tinh của chúng ta, để thế hệ tiếp theo của chúng ta, con em chúng ta được sống trong môi trường trong lành và sạch sẽ"

Dự kiến, bà Musar sẽ nhậm chức vào ngày 23/12 khi nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Borut Pahor kết thúc. Tổng thống mới của Slovenia sẽ có nhiệm kỳ 5 năm./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×