Thời sự Bình Dương

Tác hại của các loại ma túy

Một thực tế là, con đường dẫn đến nghiện ma tuý dễ bao nhiêu, thì con đường cai nghiện làm lại cuộc đời khó khăn, gian nan bấy nhiêu. Thế nhưng, dù rất nhiều giải pháp bài trừ tệ nạn ma tuý đã được thực hiện, nhưng số lượng người nghiện vẫn không ngừng tă

Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn của xã hội. Hậu quả của nó không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người sử dụng, mà còn tác động tiêu cực đến gia đình, đến tình hình an ninh trật tự, tiến trình phát triển của đất nước.Một thực tế làcon đường dẫn đến nghiện ma tuý dễ bao nhiêu, thì con đường cai nghiện làm lại cuộc đời khó khăn, gian nan bấy nhiêu. Thế nhưng, dù rất nhiều giải phápbài trừ tệ nạn ma tuý đã được thực hiện, nhưng số lượng người nghiện vẫn không ngừng tăng lên.

Những thông tin liên quan đến tác hại của ma tuý thường xuyên được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt là ma tuý tổng hợp gây ảo giác, khiến con người không kiểm soát được bản thân và có những hành vi nguy hiểm. Trên thực tế, hầu như ai cũng biết, sử dụng ma tuý sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, trí tuệ, thể chất và nhân cách, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, không ít người vướng vào ma tuý, để rồi cuộc sống trở nên bế tắc, cuối cùng rơi vào vòng lao lý.

Trung tâm giáo dục lao động tạo việc làm tỉnh Bình Dương ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo hiện đang tiếp nhận gần 700 học viên nghiện ma tuý. 70% học viên ở đây là nghiện ma tuý tổng hợp. Sau khi vào trung tâm, học viên được kiểm tra sức khoẻ, thể trạng, tình trạng nghiện để có liệu trình cắt cơn phù hợp. Cắt cơn là giai đoạn quan trọng trong quá trình cai nghiện ma tuý. Mục đích của việc làm này là giảm thiểu những hội chứng cai về mặt cơ thể, giúp người nghiện đi vào tiến trình trị liệu và phục hồi. Thời gian cắt cơn trung bình từ 7 đến 10 ngày. Người nghiện bị cô lập hoàn toàn với xung quanh, chỉ có nhân viên y tế theo dõi chăm sóc và điều trị.

Một điều chắc chắn là dù cai nghiện thành công thì sức khoẻ thể chất cũng không thể hồi phục hoàn toàn. Thêm vào đó, những tổn thương về tinh thần mà ma tuý gây ra cũng khó bù đắp. Hơn nữa, việc cai nghiện đã khó, hoà nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời sau cai cũng không hề dễ dàng. Bởi hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự mở lòng với những ai từng vướng vào ma tuý. Chính vì thế, tốt nhất là tránh xa ma tuý, không thử dù chỉ 1 lần, và cảnh giác cao độ để không bị kẻ xấu lợi dụng mua bán, tàng trữ hoặc sử dụng ma tuý cũng như các chất kích thích có liên quan.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×