Thời sự Bình Dương

Tai nạn xe khách - Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng

Tình hình tai nạn giao thông tại tỉnh Bình Dương cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện xe khách.

Tình hình tai nạn giao thông tại tỉnh Bình Dương cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện xe khách.

Với đặc thù của loại hình vận tải, tai nạn xe khách luôn được đánh giá về hậu quả là tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Riêng tại Bình Dương, thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách. Sau vụ va chạm với xe khách, 1 bé gái 7 tuổi tử vong rất thương tâm trước công viên Thanh Lễ, TpTDM, thì gần đây, một vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm chạy tuyến Đắc Lăk – TpHCM với một xe tải tại phường Thới Hòa, TX Bến Cát. Cú va chạm mạnh khiến cả 2 xe bị hư hỏng và lao vào lùm cây ven đường, xe khách bị lật ngang. Đã có 1 người chết, 6 hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cả hai xe không nhường đường khi đến giao lộ.

Thực tế cho thấy, số vụ vi phạm, tai nạn liên quan đến xe khách diễn ra khá phức tạp. Mỗi vụ tai nạn xe khách xảy ra kéo theo đó là hậu quả khôn lường. Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn xe khách cho thấy, lỗi chủ quan của tài xế xe khách chiếm đến hơn 70%. Thời gian qua, lực lượng CSGT dù đã mở nhiều đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm, song nhiều tài xế thiếu ý thức, phớt lờ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, điều khiển xe khách vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như: chạy quá tốc độ quy định; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định; đi không đúng phần đường, làn đường… Bên cạnh đó, vì lợi nhuận, nhiều chủ doanh nghiệp đã tăng ca, tăng chuyến,… khiến tài xế xe khách phải "tăng tốc" để đáp ứng yêu cầu của chủ. Điều này khiến cho số vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe khách luôn tiềm ẩn.

Để kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, rất cần có sự vào cuộc một cách quyết liệt của các cấp ngành. Từ việc giám sát tốc độ, thời gian lái xe của tài xế qua các thiết bị giám sát hành trình, đến việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: tranh giành khách, phóng nhanh vượt ẩu của xe khách,… Chỉ có triển khai đồng bộ các giải pháp, thì mới tác động đến ý thức người tham gia giao thông, từ đó làm chuyển biến tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe khách.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×