Thời sự Bình Dương

Tân Uyên nâng cao chất lượng nông thôn mới ở hai xã cù lao

Thị xã Tân Uyên đã được công nhận “Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới”. Hiện nay, nhiệm vụ tiếp theo đang được thị xã Tân Uyên tập trung thực hiện là nâng cấp 4 xã: Vĩnh Tân, Phú Chánh, Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp lên phường và nâng chất 2 xã:

Thị xã Tân Uyên đã được công nhận “Thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới”. Hiện nay, nhiệm vụ tiếp theo đang được thị xã Tân Uyên tập trung thực hiện là nâng cấp 4 xã: Vĩnh Tân, Phú Chánh, Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp lên phường và nâng chất 2 xã: Bạch Đằng, Thạnh Hội theo hướng đô thị xanh. 

Tuyến đường Thạnh Hội 09 có chiều dài 1.500 mét được đầu tư bê tông xi măng khang trang, đã tạo thuận lợi cho người dân ở cù lao Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng. Từ trước đến nay, dọc 2 bên tuyến đường đều được người dân luân phiên canh tác lúa và hoa màu. Từ khi con đường được đầu tư, không còn cảnh khó khăn khi vận chuyển nông sản hay phân bón ra đồng. Đường rộng, người dân thuận lợi để đưa cơ giới hóa xuống đồng, đầu tư sản xuất nông nghiệp. Phấn khởi khi đường được mở rộng, nên qua tuyên truyền vận động của địa phương, ngay khi tuyến đường hoàn thành, người dân đã trồng hoa dọc 2 bên đường. Dọc theo con đường nông thôn này, nay không chỉ có màu xanh của lúa non hay sắc vàng óng ả của những thửa lúa chín, mà cánh đồng còn có thêm sức sống mới của những sắc Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nông thôn mới, xã Thạnh Hội đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Ngay cả các tuyến nhánh ra đồng cũng đã được bê tông hóa. Trong 6 tháng năm 2018, xã tiếp tục nâng cấp, duy tu sửa chữa 3 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kinh phí trên 3 tỷ đồng. Người dân đồng thuận hiến đất làm đường, đảm bảo 100% tuyến đường từ xã đến thị xã đều được nhựa hóa; các tuyến giao thông nông thôn liên ấp, đường ngõ xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa; các tuyến đường giao thông nội đồng xe cơ giới đi lại thuận lợi.

Để nâng chất nông thôn mới ở 2 xã cù lao, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, thị xã Tân Uyên còn phát động và triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng Hộ nông thôn mới đạt “xanh, sạch, đẹp, sáng” trên địa bàn 2 xã: Bạch Đằng và Thạnh Hội. Qua gần 2 năm tổ chức thực hiện, xã Bạch Đằng có trên 1.500 hộ đăng ký tham gia, đạt trên 93%; xã Thạnh Hội có trên 700 hộ tham gia, đạt trên 82%. Mô hình hộ nông thôn mới “xanh, sạch, đẹp, sáng” được thực hiện dựa trên các tiêu chí: “nhà ở xanh”, “nhà ở sạch”, “nhà ở đẹp”, “nhà ở sáng”. Các hộ dân đã tiến hành chỉnh trang nơi ở, chủ động làm đẹp nhà cửa, sân vườn, trồng cây xanh, phát hoang bụi rậm; để rác thải đúng nơi qui định, đảm bảo vệ sinh nông thôn. Nhà ở được xây dựng có tường rào, sân vườn thoáng mát. Đường vào nhà, cổng nhà được lắp đặt đèn chiếu sáng, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại và mỹ quan nông thôn. 

Không chỉ thực hiện tiêu chí “xanh, sạch, đẹp, sáng” tại hộ, các gia đình còn tham gia trồng hoa, cây xanh trước cổng và dọc các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo ra diệm mạo mới cho các xã nông thôn. Mô hình được thị xã Tân Uyên phát động đang tiếp tục tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, diện mạo các xã nông thôn ở thị xã Tân Uyên đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Với đặc thù của 2 xã cù lao và nằm trong định hướng phát triển nông thôn mới theo hướng đô thị xanh, xã Bạch Đằng và Thạnh Hội sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân và những cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, để tiếp tục nâng cao chất lượng nông thôn mới trên địa bàn.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×