Tin Thế giới

Tây Ban Nha đề cử ứng viên thành lập chính phủ mới

Tây Ban Nha: đề cử ứng viên thành lập chính phủ mới

Sau cuộc tham vấn với lãnh đạo các chính đảng lớn, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI ngày 22/8 đã đề cử ông Alberto Nunez Feijoo làm ứng cử viên thành lập một chính phủ mới trong nỗ lực phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay ở quốc gia Nam Âu. Quyết định trên được Nhà vua Felipe VI đưa ra sau cuộc gặp cùng ngày với cả ông Feijoo, lãnh đạo đảng Bình dân (PP), và quyền Thủ tướng Pedro Sanchez, người đồng thời cũng là lãnh đạo đảng Xã hội.

 Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Tây Ban Nha cho biết sẽ sớm liên lạc với ứng cử viên do Nhà vua chỉ định để ấn định thời điểm diễn ra phiên tranh luận và bỏ phiếu tại Quốc hội.

 Theo quy định, ông Feijoo sẽ có hai cơ hội để trở thành Thủ tướng một khi thời điểm tranh luận tại Quốc hội được ấn định. Theo đó, ở vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông sẽ cần nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 176 nghị sĩ. Nếu không, ông sẽ chỉ cần giành được đa số đơn giản (tức là nhiều phiếu thuận hơn phiếu chống) trong vòng bỏ phiếu lần hai diễn ra sau đó 48 giờ. Nếu ông Feijoo không thành công, Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez sẽ có cơ hội để thành lập một chính phủ.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×