Thời sự Bình Dương

Tết Đoan Ngọ - Một nét đẹp truyền thống

Tết Đoan Ngọ tồn tại từ lâu trong văn hoá dân gian Đông Phương và có một ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt văn hoá người Việt. Vào ngày này, mọi gia đình tại Bình Dương chuẩn bị các loại hoa trái, nấu một vài món mặn để dâng cúng tổ tiên, thể hiện tấm lòng

Tết Đoan Ngọ tồn tại từ lâu trong văn hoá dân gian Đông Phương và có một ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt văn hoá người Việt. Vào ngày này, mọi gia đình tại Bình Dương chuẩn bị các loại hoa trái, nấu một vài món mặn để dâng cúng tổ tiên, thể hiện tấm lòng thành kính hướng về những người có công khai phá, dựng xây vùng đất này.

Đón Tết Đoan Ngọ vào  mùng 5 tháng 5 âm lịch đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa của mọi người dân. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống, là dịp để tưởng nhớ Tổ tiên, cầu mong mùa màng bội thu. Vì vậy, ngay từ sáng, các hàng trái cây tại khu vực Cầu Ngang – Lái Thiêu khá đông khách mua trái cây về dâng cúng ông bà.

Cũng như bao gia đình khác, hôm nay nhà bà Đoàn Thị Bom- KP Long Thới, Phường Lái Thiêu – TX Thuận An chuẩn bị đầy đủ hoa quả trong mùa trái cây. Nhà ít người, ông bà tuổi đã cao, nên năm nay nhà không làm các loại bánh đặc trưng như bánh tro, cơm rượu như mọi năm, mà thay vào đó bà nấu các món mặn và chọn các loại trái cây ngon đang vào mùa của vùng đất Lái Thiêu.

Thực hiện các nghi thức thiêng liêng bên bàn thờ gia tiên, các bậc trưởng bối giáo dục cho con cháu của mình về truyền thống, nét đẹp của ngày tết Đoan Ngọ. Từ đó, truyền dạy cho con cháu tình yêu, niềm tự hào về truyền thống quê hương mà cha ông đã cố công gìn giữ.

Ngày nay, tùy theo từng nơi, người dân có nhiều cách ăn Tết Đoan ngọ khác nhau, có phần đơn giản hơn. Các thức hoa trái dâng cúng cũng có nhiều khác biệt, chủ yếu thể hiện tấm lòng thành đối với tổ tiên. Đặc biệt đối với các bạn trẻ, Tết Đoan Ngọ còn là dịp họp mặt gia đình, vui chơi cùng bạn bè, thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc và tìm về với các không gian xanh miệt vườn. Đến với Lái Thiêu, Thuận An mùa này, du khách sẽ có dịp thưởng thức các loại trái cây đặc sản thơm ngon như: sầu riêng, măng cụt, bòn bon, dâu, mít tố nữ, chôm chôm…và tìm hiểu thêm về một vùng đất được thiên nhiên ưu ái, có các loại trái cây nức tiếng Phương Nam.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×