Thời sự Bình Dương

Thành phố thông minh Bình Dương với gốc nhìn chuyên gia

Bình Dương đã và đang trở thành một “điểm sáng” của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về thu hút đầu tưvà giữ chân nhân tài khoa học - kỹ thuật phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đang có nhiều cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát hu

Bình Dương đã và đang trở thành một “điểm sáng” của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về thu hút đầu tưvà giữ chân nhân tài khoa học - kỹ thuật phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đang có nhiều cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát huy có hiệu quả trong việc triển khai đề án thành phố thông minh trong tương lai.

Theo các chuyên gia, các sự kiện mang tầm quốc tế sẽ giúp Bình Dương có cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, hiện thực hóa các kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội, trở thành thành phố thông minh trong tương lai. Tuy nhiên, trong chiến lược cho sự phát triển, Bình Dương cần lưu ý đến việc xây dựng thành phố thông minh không có công thức chung, mỗi địa phương sẽ có cách lựa chọn xây dựng khác nhau, tùy vào đặc thù của mình. Việc xây dựng thành phố thông minh ở Bình Dương, nhất là về hạ tầng, phải có tầm nhìn toàn diện, gắn với liên kết vùng và khu vực.

Bình Dương đã lựa chọn mô hình hợp tác “ba nhà” để phát triển thành phố thông minh, trong đó nhà trường đóng vai trò quan trọng không chỉ trong đào tạo, nghiên cứu, mà qua đó còn là yếu tố góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, theo các chuyên gia, để tạo ra môi trường cạnh tranh trong hội nhập quốc tế, mà sáng tạo và nghiên cứu là chìa khóa, các Viện - trường ở Bình Dương cần xây dựng chương trình học chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế; lồng ghép những kỹ năng làm việc thực tế với ưu tiên dành cho những lĩnh vực chuyên môn phục vụ phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ sẽ phát triển trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phát triển. 

Việc kết nối, hội nhập với các nước phát triển đương nhiên sẽ mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ, thị trường… của các nước tiên tiến, giúp Bình Dương nâng cao sức cạnh tranh về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, Tuy nhiên, năng lực hấp thụ và tận dụng các cơ hội hợp tác từ WTA, Horasis mang lại sẽ chỉ được cải thiện dần theo thời gian cùng với sự trưởng thành của cộng đồng khởi nghiệp, của sự đổi mới tư duy, sáng tạo và phát triển của mô hình 3 nhà: Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà trường. Tất cả vì Bình Dương- một đô thị thông minh và đáng sống.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×