Thời sự Bình Dương

Thấy gì qua kết quả đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017

Khác với tình hình chung của cả nước, kết quả đăng ký dự thi ở Bình Dương năm nay cho thấy, các môn tự nhiên vẫn chiếm ưu thế khi có số lượng thí sinh đăng ký vượt trội.

Đến thời điểm này, các nội dung của công tác đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 ở Bình Dương đã hoàn tất. Danh sách và phiếu Đăng ký dự thi số 1 của tất cả thí sinh đã được bàn giao về Sở giáo dục đào tạo. Đây sẽ là căn cứ để Sở lên kế hoạch chi tiết về việc tổ chức các điểm thi sao cho thuận lợi nhất đối với thí sinh. Khác với tình hình chung của cả nước, kết quả đăng ký dự thi ở Bình Dương năm nay cho thấy, các môn tự nhiên vẫn chiếm ưu thế khi có số lượng thí sinh đăng ký vượt trội.      

Theo thống kê của Bộ giáo dục đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh cả nước đăng ký dự thi THPT quốc gia ở tổ hợp môn xã hội cao hơn 10% so với tổ hợp môn tự nhiên. Ngược lại, đối với Bình Dương, số lượng thí sinh chọn tổ hợp xã hội chỉ chiếm khoảng 27,15%, còn trên 58% thí sinh chọn tổ hợp tự nhiên. Những thí sinh tự do đăng ký theo môn thi để xét tuyển đại học cao đẳng đa phần cũng nằm ở khối tự nhiên. Cụ thể, trong 10.142 thí sinh của Bình Dương đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017, thì môn Vật lý có 6.151 em, Hóa học 6.095 em, Sinh học 5.859 em; Trong khi đó, môn Lịch sử chỉ có 3.933 em, Địa lý 3.616 em, Giáo dục công dân 2754 em. Lý do gì để các em lựa chọn môn tự nhiên hay xã hội?

Như vậy, học sinh lựa chọn các môn tự nhiên hay xã hội do năng lực học tập của bản thân, hay nghề nghiệp mà các em muốn hướng đến trong tương lai. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi các em xác định được mình muốn gì để từ đó học tập, phấn đấu đạt được ước mơ. Điều quan trọng là dù chọn học tự nhiên hay xã hội, các em cũng phải đảm bảo kiến thức nền tảng ở lĩnh vực còn lại, để hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Theo số liệu từ Sở giáo dục đào tạo Bình Dương, trong tổng số 10.142 thí sinh đăng ký dự thi, có 9.147 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cao đẳng. Tuy nhiên, tổng số nguyện vọng đăng ký là 32.099. Điều này tương đương với việc: trung bình một thí sinh đăng ký từ 3 – 4 nguyện vọng. Đây sẽ là một thách thức lớn cho các trường đại học, cao đẳng trong việc lên phương án xét tuyển, vì số lượng thí sinh ảo sẽ cao. Một số trường được thí sinh ở Bình Dương đăng ký nhiều là: đại học Thủ Dầu Một 10.130 nguyện vọng; Đại học kinh tế TP. HCM 1.427; Đại học Nông lâm Tp. HCM 1.252; Đại học Tôn Đức Thắng 1.125.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×