Thời sự Bình Dương

Thí sinh nên thận trọng khi chọn ngành, chọn nghề

Ngày 20-4 là hạn chót để thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia năm 2018. Hiện tại, hầu hết học sinh lớp 12 ở các trường THPT đã hoàn tất phiếu đăng ký dự thi. Theo nhận xét chung của các trường, các em khá thận trọng chọn tổ hợp môn thi, chọn ngành học, bậc

Ngày 20-4 là hạn chót để thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia năm 2018.  Hiện tại, hầu hết học sinh lớp 12 ở các trường THPT đã hoàn tất phiếu đăng ký dự thi. Theo nhận xét chung của các trường, các em khá thận trọng chọn tổ hợp môn thi, chọn ngành học, bậc học phù hợp để đăng ký dự thi THPT quốc gia, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp đều lưu ý học sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin để xác lập, chuẩn bị tâm lý, kỹ năng tự khởi nghiệp, chuẩn bị khả năng độc lập tự chủ để xin việc mới có thể thành công, chứ không nên chờ đợi, phụ thuộc quá nhiều vào tâm lý cho rằng ngành này, ngành kia đang rất "hot", cứ tốt nghiệp là có việc làm ngay.

Thực tế cũng cho thấy, cùng một ngành nhưng mỗi trường có phương thức xét tuyển khác nhau, vì chương trình đào tạo khác nhau, như chương trình đào tạo tiên tiến, chương trình đào tạo chất lượng cao. Do đó, chọn trường nào, các em cũng cần tính toán thật thấu đáo, thì cơ hội vào ĐH sẽ cao. Chọn ngành nghề theo học cũng cần xem xét nhu cầu của xã hội. Thời gian qua, có không ít trường hợp các em chọn ngành theo phong trào, vì thế sau khi tốt nghiệp khó tìm được việc làm do cung vượt cầu.

Các em học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa quan trọng quyết định nghề nghiệp tương lai, bên cạnh những em lựa chọn ngành học theo năng lực, sự yêu thích, cũng có thí sinh chọn ngành theo truyền thống, nguyện vọng gia đình. Thực tế đã có nhiều em bỏ dở dang việc học, hoặc phải đổi ngành học giữa chừng sang ngành khác, vì đã lựa chọn ngành nghề không yêu thích.

Theo lịch đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2018, ngày 20-4 này là hạn chót nhận hồ sơ. Các em hãy sáng suốt lựa chọn những ngành nghề, trường đại học phù hợp với khả năng, sở trường, điều kiện kinh tế của gia đình và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu việc làm mà xã hội đang cần.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×