Tin Thế giới

Thủ tướng Israel đề xuất kế hoạch về Gaza hậu xung đột

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang ở thăm Mỹ, đã có bài phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ trong đó phác thảo ra một kế hoạch nhằm “phi quân sự hóa” và “phi cực đoan hóa” Dải Gaza hậu xung đột cũng như khả năng về một liên minh quân sự trong tương lai giữa Israel và các đồng minh Arab của Mỹ.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự Israel sẽ giúp nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Gaza và ngăn chặn xung đột lan rộng tại Trung Đông. Ông Netanyahu cũng cho biết Israel đang nỗ lực để giải cứu các con tin bị lực lượng Hamas giam giữ và nhấn mạnh tới tầm nhìn về một Gaza “phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa”.

Theo đó, Israel sẽ không chấp nhận Hamas quay trở lại nắm quyền hay vai trò của Chính quyền Palestine tại Gaza hậu xung đột. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Israel cũng đề cập tới khả năng thành lập một liên minh an ninh tại Trung Đông giữa nước này với các quốc gia Arab láng giềng.

Phản ứng trước những tuyên bố của ông Netanyahu, lực lượng Hamas cho rằng bài phát biểu trên cho thấy nhà lãnh đạo Israel không muốn tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×