Thời sự Bình Dương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự diễn đàn doanh nghiệp Viêt - Đức

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Đức nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin và chứng kiến lễ trao 28 vă

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Đức nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, tối qua (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã rời Berlin đi Hamburg. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, vào buổi chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin và chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị trên 1,5 tỷ euro. 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho biết năm 1975, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đến năm 2011, Đức và Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện và mối quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả. Trong quan hệ với Liên minh Châu Âu EU, Đức là đối tác hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm 2016 đạt 9 tỷ đôla Mỹ, chiếm 20% trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU. Các mối quan hệ văn hóa, giáo dục giữa hai nước cũng có  truyền thống lâu đời.

Giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được cải thiện cơ bản và ngày càng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam cũng đang mở cửa thị trường theo cam kết hội nhập quốc tế, đặc biệt là 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký.

Việt Nam đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục của FTA Việt Nam - EU. Hiệp định này sẽ mở đường cho các DN Đức đầu tư vào Việt Nam, đồng thời từ Việt Nam mở ra nhiều thị trường quan trọng như ASEAN và từ châu Á, thông qua cộng đồng chung ASEAN, các FTA song phương đã ký hay Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đang đàm phán.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng sau diễn đàn này, một không khí đầu tư, một làn sóng đầu tư mới với sự hợp tác của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam, của chính quyền Việt Nam, nhất định làn sóng đầu tư mới của Đức vào Việt Nam sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×