Tin Thế giới

Tổng thống Mỹ Diden trấn an các đồng minh Nato

Tổng thống Mỹ Diden trấn an các đồng minh Nato

Tổng thống Mỹ - Joe Biden ngày 22/2 đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo sườn phía Đông của NATO để bày tỏ sự ủng hộ đối với an ninh của các quốc gia này sau khi Nga đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mang tính bước ngoặt vì sự ủng hộ mạnh mẽ của phương Tây đối với Ucraina.

Trong cuộc hội đàm với các đồng minh Đông Âu trong NATO tại thủ đô Vác-xa-va của Ba Lan, tổng thống Biden mô tả việc Nga tuyên bố đình chỉ hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ là một sai lầm lớn. Ông khẳng định:

 “Là sườn phía đông của NATO, các bạn là tuyến đầu trong hệ thống phòng thủ tập thể của chúng ta. Cam kết của Mỹ với NATO là hoàn toàn rõ ràng. Điều 5 là một cam kết thiêng liêng mà Mỹ đã đưa ra. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO”.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, Mỹ và các quốc gia nhóm B9 (Bucharest Nine /bu-ca-retx nai/) tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ vững chắc với Ucraina và nhấn mạnh cam kết tiếp tục sát cánh với người dân Ucraina. Nhóm B9 cũng cam kết tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ để ngăn chặn các nguy cơ từ Matxcova.

Đa số lãnh đạo các quốc gia tham gia hội nghị lần này đều bày tỏ mong muốn Mỹ và các nước tiếp tục bổ sung các nguồn lực và hỗ trợ quân sự cho Ucraina. Tuy nhiên, không phải tất cả thành viên nhóm B9 đều sẵn sàng hỗ trợ cho Ucraina, đặc biệt là Hungary, quốc gia đã phản đối một số biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga. Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, nước này là thành viên NATO chưa phê chuẩn việc gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×