Tin Thế giới

Trước thềm cuộc tổng tuyển cử Nhật Bản 2024

Ngày 27/10, cử tri Nhật Bản sẽ bỏ phiếu bầu 465 nghị sĩ Hạ viện, bao gồm 289 ghế bầu trực tiếp theo khu vực bầu cử và 176 ghế của đại diện theo tỷ lệ.

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra giữa lúc sự ủng hộ của cử tri dành cho liên minh cầm quyền của của đảng Dân chủ Tự do -LDP và đảng Công minh -Komeito giảm sút do tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chưa đạt kỳ vọng, lạm phát đang gây áp lực lên các hộ gia đình Nhật Bản, đặc biệt là vụ bê bối của chính phủ về gây quỹ chính trị. Đó là chưa kể Tokyo đang đối mặt với căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát dư luận do báo Asahi thực hiện cho thấy LDP có thể mất tới 50 trong số 247 ghế ở Hạ viện, còn Komeito có thể giảm xuống dưới 30 ghế, khiến liên minh này rơi xuống dưới mức 233 cần thiết để có đa số.

Theo giảng viên và chuyên gia về chính trị Nhật Bản, Jeffrey J. Hall, nếu cử tri Nhật Bản chấm dứt hơn một thập kỷ thống trị của LDP vào ngày 27/10, khi đó, đảng cầm quyền buộc phải tham gia vào các thỏa thuận chia sẻ quyền lực./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×