THI ĐUA YÊU NƯỚC

Từ cán bộ ngân hàng trở thành ông chủ vườn rau sạch

Từ cán bộ ngân hàng trở thành ông chủ vườn rau sạch

Với mong muốn mang đến những sản phẩm rau, củ, quả an toàn cho mọi người, anh Lê Quốc Hải ở phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một đã từ bỏ công việc Giám đốc phòng giao dịch của một ngân hàng để trở về với ruộng vườn, quyết tâm mang đến những loại thực  phẩm sạch cung cấp cho người tiêu dùng.

    

       Xuất phát từ chi tiết bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải rau không đạt chất lượng, anh Lê Quốc Hải đã manh nha trồng rau sạch để cung ứng ra thị trường. Đầu tiên anh trồng thử nghiệm ở diện tích nhỏ để phục vụ gia đình và người thân. Khi thấy nhu cầu tiêu thụ rau sạch trên thị trường ngày càng tăng cao, anh quyết định bỏ công việc ở ngân hàng để về nhà mở vườn rau sạch. Đầu năm 2015, anh đầu tư nhà lưới trồng 3000 m2 rau ăn lá các loại. Mặc dù đã tích luỹ được một số kinh nghiệm nhưng trong quá trình sản xuất với quy mô lớn, anh Hải cũng gặp không ít khó khăn. Do sản xuất theo hướng an toàn, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá học nên phát sinh nhiều sâu bệnh, mẫu mã không đẹp, rau bị hư hỏng nhiều, giá thành cao, chưa nhận được sự đón nhận của khách hàng...

        Tuy nhiên, nhờ nhạy bén trong suy nghĩ, ham học hỏi để vận dụng phù hợp vào thực tiễn, anh Hải đã nhanh chóng rút ra kinh nghiệm từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc, bón phân cho đến khi thu hoạch. Anh tiến hành sản xuất theo đơn hàng, tích cực đi tiếp thị để tìm kiếm thị trường, từ đó sản lượng và đầu ra dần ổn định, tạo được niềm tin từ khách hàng. Để sản phẩm rau sạch của mình đủ tiêu chuẩn cung cấp cho các cửa hàng, hệ thống bán lẻ và trường học, anh Hải tìm đến Chi cục bảo vệ thực vật- Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương để được hỗ trợ, hướng dẫn quy trình sản xuất và kiểm soát sâu bệnh để được cấp giấy chứng nhận VietGap.

       Sau khi có sản lượng và đầu ra ổn định, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích canh tác; đồng thời liên kết với các hộ trồng sau sạch khác để hợp đồng sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và bao tiêu sản phẩm cho họ. Được sự hỗ trợ của liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Dương, anh vận động các hộ trồng rau tham gia thành lập HTX rau sạch gia đình. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, anh Hải đã chủ động nắm bắt kỹ thuật sản xuất rau theo hướng an toàn, từ đó trao đổi, hướng dẫn cho các thành viên HTX làm theo. Anh còn hợp đồng với các trường học, các công ty, đại lý bán lẻ để cung cấp hàng hoá, giúp cho HTX bao tiêu sản phẩm ổn định. Đến nay tổng diện tích canh tác và bao tiêu sản phẩm rau sạch của HTX do anh quản lý là 2,6 ha, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 350 tấn rau ăn lá, rau ăn quả các loại. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động tập trung và những hộ sản xuất nhỏ lẻ.

    Với sự nỗ lực của anh Lê Quốc Hải, thương hiệu “Rau sạch Gia đình” đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, góp phần mang lại những sản phẩm rau củ quả có chất lượng ra thị trường.    Hiện nay, ngoài sản xuất rau sạch, anh Hải còn hợp tác với các hộ sản xuất rau, củ, quả ở các tỉnh có thế mạnh về các sản phẩm mà ở Bình Dương không sản xuất được để họ sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, cung cấp cho HTX để tiêu thụ. Đây cũng là cách giúp cho người tiêu dùng ở Bình Dương có điều kiện tiếp cận các nguồn rau, củ, quả có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho người sử dụng.

       Ngoài sản xuất và kinh doanh, anh Hải còn là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội. Thông qua các hoạt động phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, chính quyền các địa phương, anh đã ủng hộ thực phẩm, rau củ quả sạch để tặng cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn. Mô hình trồng rau sạch của anh cũng là điểm trình diễn để các hộ nông dân khác đến thăm quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

         Với những thành tích đạt được, Từ năm 2018 đến nay, anh Lê Quốc Hải đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng nhiều Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội khác. Anh Hải chính là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Bình Dương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×