Thời sự Bình Dương

UBND tỉnh họp thông qua dự thảo Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh

Chiều 10/5, ông Mai Hùng Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày dự thảo quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh, nhằm thay thế cho

Chiều 10/5, ông Mai Hùng Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh BD đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày dự thảo quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh, nhằm thay thế cho quyết định 38 đang áp dụng hiện nay.

Theo dự thảo, diện tích tối thiểu đất nông nghiệp được tách thửa ở phường là 300 mét vuông, thị trấn là 500 mét vuông và tại các xã là 1000 mét vuông. Đối với đất ở, diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa ở các phường là 60 mét vuông, thị trấn 80 mét vuông và tại các xã là 100 mét vuông. Đối với đất được quy hoạch làm đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu được phép tách thửa không yêu cầu tiếp giáp đường, riêng diện tích đất được quy hoạch làm đất ở phải tiếp giáp đường do nhà nước quản lý. Đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở dưới 2 lần hạn mức giao đất ở, cụ thể ở phường là 160 mét vuông, thị trấn 200 mét vuông và xã là 300 mét vuông, thì không phải lập phương án sử dụng đất và việc tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu. Riêng đối với diện tích đất chuyển mục đích sang đất ở vượt từ 2 lần hạn mức giao đất ở trở lên thì phải lập phương án sử dụng đất và phải có văn bản chấp thuận của UBND thành phố, thị xã và huyện. Đối với tách thửa đất ở, thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải tiếp giáp đường do nhà nước quản lý và có chiều rộng mặt đường không dưới 4 mét. Trường hợp người sử dụng đất có yêu cầu tách 10 thửa có diện tích dưới 2000 mét vuông phải quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500, đảm bảo kết nối hạ tầng trong khu vực và UBND cấp huyện phải kiểm tra, xác nhận trước khi cho phép tách thửa. Trường hợp tách thửa đất ở có diện tích trên 2000 mét vuông phải lập dự án theo quy định luật nhà ở. Bên cạnh đó dự thảo còn giao cho UBND cấp huyện, thị, thành phố thành lập hội đồng tư vấn xem xét giải quyết đối với các trường hợp tách thửa cá biệt.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Hùng Dũng – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh BD đánh giá dự thảo này có nhiều điểm mới, được quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn ngừa tình trạng phân lô và bán nền sai quy định. Tuy nhiên Sở tài nguyên môi trường tỉnh cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và địa phương để hoàn chỉnh dự thảo.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×