Thời sự Bình Dương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vế dự án luật thanh niên

Các ý kiến tại phiên họp cho rằng, ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo để khuyến khích, thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp cũng như có những chính sách đặc thù như nhóm đối tượng thanh nhiên từ 16 đến dưới

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vềdự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Các ý kiến thống nhất với sự cần thiết sửa đổi Luật Thanh niên. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nếu dự thảo vẫn chỉ quy định về quyền, nghĩa vụ, chính sách đối với thanh niên với tư cách là công dân nói chung và không có đặc thù so với các công dân khác thì chưa nên ban hành Luật mới.   

Các ý kiến tại phiên họp cho rằng, ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo để khuyến khích, thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp cũng như có những chính sách đặc thù như nhóm đối tượng thanh nhiên từ 16 đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga, nếu luật này có quy định chính sách đặc thù cho thanh niên là không hợp lý. Bởi đây không phải là đối tượng yếu thế, hơn nữa sẽ chồng chéo lên các luật khác. Đại biểu Hà Ngọc Chiến cũng nhất trí quan điểm không coi đây là lực lượng yếu thế. Thanh niên cần thấy được sức mạnh, trách nhiệm, vai trò, sứ mệnh…chứ trong xây dựng dự án thiên về đòi hỏi quyền lợi và chính sách của nhà nước đối với lực lượng này. Do đó, Luật cần xác định lại cách tiếp cận để từ đó xây dựng nội dung các quyền, nghĩa vụ và chính sách một cách khoa học, có giá trị trong thực tiễn thi hành.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, về cơ bản, các chính sách được kế thừa với Luật Thanh niên năm 2005. Tuy nhiên, nhiều chính sách còn chung chung và chồng lấn với nhiều lĩnh vực khác. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban soạn thảo bám sát quy định của Hiến pháp và các luật liên quan. Những vấn đề về quyền và nghĩa vụ của Thanh niên đã được quy định khá đầy đủ trong các luật chuyên ngành, nên khi tiếp cận với những quyền của Thanh niên thì cần có cách tiếp cận mới hơn, tránh trùng lặp.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×