Thời sự Bình Dương

Việt Nam - Hàn Quốc phát triển quan hệ trên nhiều lĩnh vực

Trong 26 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2009.

Trong 26 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2009.. Mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ qua các cuộc trao đổi cấp cao giữa hai bên, trong đó phải kể đến chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân từ hôm nay  4/12 -7/12.

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển trong những năm gần đây, trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, quốc phòng, đến kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Về kinh tế, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư trực tiếp FDI đăng ký tính tới tháng 10 năm nay là khoảng 65 tỷ USD, với hơn 7.000 dự án. Hàn Quốc cũng là nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức nhiều thứ hai cho Việt Nam với số vốn cam kết 1,5 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2020. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 60 tỷ USD trong năm 2017. Hai nước cũng phấn đấu nâng kim ngạch thương mại lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020.

Bên cạnh kinh tế, hai nước cũng phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã đạt được.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia Hàn Quốc cho rằng các cơ quan hai nước cần tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư, phát triển kinh doanh, đẩy mạnh ngoại giao nhân dân thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục và giao lưu thế hệ trẻ để góp phần củng cố nền tảng của tình hữu nghị hai nước.

Trên thực tế, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và du lịch. Riêng trong năm 2017, đã có hơn 2,5 triệu lượt du khách Hàn Quốc tới Việt Nam và hơn 320.000 lượt khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc.

 

Hiện có hơn 180.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc, trong khi số người Hàn Quốc ở Việt Nam cũng lên tới hơn 160.000 người. Hiện công dân Việt Nam sinh ra hoặc có hộ khẩu ở 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM sẽ được Chính phủ Hàn Quốc cấp thị thực 5 năm. Chính sách này sẽ tiếp tục tạo đà phát triển cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Đặc biệt, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân tới Hàn Quốc lần này sẽ tạo động lực cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×