Thời sự Bình Dương

Xóm nhà giàu người dân tộc Sán Chỉ

Ấp Đồng Tâm hiện có trên 300 hộ dân. Trong đó, riêng xóm nhà ông Sự có 32 hộ dân. Tất cả đều là người dân tộc Sán Chỉ. Và tất cả đều là “nhà giàu”, sở hữu đất đai có giá trị tiền tỷ và có mức thu nhập từ 300 triệu đến trên 500 triệu đồng/hộ/năm.

So với nhiều địa bàn thuộc diện vùng xa của tỉnh Bình Dương, thì xã Tam Lập, huyện Phú Giáo có hai điều khá khác biệt so với những nơi khác. Trong đó, ấp Gia Biện, xã Tam Lập có nhiều địa điểm được gọi là “Nơi con gà gáy sáng, cả ba tỉnh cùng nghe”, bao gồm huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương; huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai. Điều khác biệt thứ hai chính là xóm nhà giàu của người dân tộc Sán Chỉ - một cộng đồng người thiểu số ở tỉnh Thái Nguyên, di cư vào Bình Dương lập nghiệp hơn 22 năm nay.

Đây là khu vườn rộng 05 sào, chuyên trồng cây ăn trái của ông La Văn Sự, người dân tộc Sán Chỉ, ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Ngoài khu vườn này, ông Sự còn sở hữu 7 mẫu cao su, trong đó có 4 mẫu cao su đang trong thời kỳ cạo mủ. Nhẩm tính giá trị đất đai trong thời điểm hiện nay, cùng với nguồn lợi từ việc bán và thu mua mủ cao su, thu hoạch các loại nông sản từ cây trồng, vật nuôi hàng năm, ông Sự tự tin tự nhận mình là một “tỷ phú”. Đây là một hiện thực, là điều mà hơn 22 năm về trước, khi còn tay trắng, mới từ Làng Hin, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên vào Bình Dương lập nghiệp, ông chưa bao giờ mơ đến.

Ấp Đồng Tâm hiện có trên 300 hộ dân. Trong đó, riêng xóm nhà ông Sự có 32 hộ dân. Tất cả đều là người dân tộc Sán Chỉ. Và tất cả đều là “nhà giàu”, sở hữu đất đai có giá trị tiền tỷ và có mức thu nhập từ 300 triệu đến trên 500 triệu đồng/hộ/năm. Riêng ông Sự, trong năm 2019 này được bầu chọn là cá nhân “Tiêu biểu điển hình” dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương lần thứ III năm 2019 vì đã có thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi và góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc Sán Chỉ tại Phú Giáo - Bình Dương.

Điều đáng ghi nhận ở xóm nhà giàu người dân tộc Sán Chỉ không chỉ thể hiện ở góc độ thu nhập về kinh tế khá giả và ổn định, mà còn thể hiện ở tình đoàn kết, gắn bó với nhau, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng xóm, ấp, xã... ngày càng phồn vinh. Trong đó, có một bộ phận gia đình có con em là học sinh giỏi và một số người hiện đang là cán bộ tích cực tham gia công tác địa phương. 

32 hộ dân bằng sự nỗ lực sản xuất, kinh doanh của mình, đã hình thành nên xóm nhà giàu ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Đây là điều đáng mừng không chỉ đối với cộng đồng người dân tộc Sán Chỉ, mà còn là “gam màu sáng” trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của xã Tam Lập, huyện Phú Giáo nói riêng, rất đáng nhân rộng trong cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Bình Dương nói chung.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×