Thời sự Bình Dương

Ý nghĩa và bài học của cuộc cách mạng tháng 10 Nga đối với thực tiễn cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ chí Minh khẳng định, “Cách mạng Tháng 10 Nga giống như mặt trời chói lọi, chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức và bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâ

Chủ tịch Hồ chí Minh khẳng định, “Cách mạng Tháng 10 Nga giống như mặt trời chói lọi, chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức và bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa đến thế”. Trải qua 100 năm, Cách mạng tháng 10 Nga vẫn luôn có ý nghĩa thực tiễn to lớn đối với Cách mạng Việt Nam và thế giới.

Trong tác phẩm “ Đường kách mệnh” viết năm 1927, Bác Hồ đã chỉ rõ “ Chỉ có con đường đi theo cách mạng tháng 10 – con đường duy nhất, đúng đắn, cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập tự do thật sự”. Từ tác phẩm “ Đường kách mệnh, Người đã huấn luyện và đào tạo các chiến sĩ các mạng Việt Nam đầu tiên và truyền bá chủ nghĩa Mác – Lenin vào phong trào công nhân và phong trào yêu nước, dẫn đến sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930.

Lịch sử còn ghi lại, trong bối cảnh chiến thắng vĩ đại của hồng quân Liên Xô trước chủ nghĩa phát xít, buộc quân đội Nhật phải đầu hàng đồng minh, tạo tiền đề để Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vang dội, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Và tiếp đó, từ những bài học bổ ích, kinh nghiệm quý báu của cuộc cách mạng Tháng 10 vĩ đại, dân tộc Việt Nam đã làm nên những thắng lợi lịch sử trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước đi lên con đường chủ nghĩa xã hội.

Nhận thức sâu sắc những nguyên nhân và bài học kinh nghiệm từ sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống chủ nghĩa xã hội tan rã, Đảng ta đã kiên quyết khắc phục những sai lầm, thiếu sót, lãnh đạo thành công công cuộc đổi mới đất nước từ đại hội đảng lần thứ 6 vào năm 1986, với nguyên tắc đổi mới phải dựa vào nền tảng của chủ nghĩa Mác – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không dao động, kiên định với mục tiêu và con đường đã chọn. Bên cạnh đó đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện có hiệu quả các chính sách về an sinh xã hội, gắn với xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Tính khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, ý nghĩa thời đại và những bài học quý báu của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại là tài sản vô giá, có giá trị bền vững, tiếp tục tỏa sức sống mạnh mẽ đối với cách mạng Việt Nam và nhân loại tiến bộ. Với nền tảng này, Đảng và Nhân dân Việt Nam tin tưởng sẽ thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×