Thời sự Bình Dương

Thị xã Dĩ An: Điểm khởi đầu cho phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Dương

Từ khu công nghiệp đầu tiên là Bình Đường và Sóng Thần 1 ở thị xã Dĩ An, đến nay Bình Dương đã hình thành được 28 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp, với tổng diện tích trên 10 ngàn ha.

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, nơi có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua, thị xã Dĩ An được chọn làm điểm xuất phát trong phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ khu công nghiệp đầu tiên là Bình Đường và Sóng Thần 1 ở thị xã Dĩ An, đến nay Bình Dương đã hình thành được 28 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp, với tổng diện tích trên 10 ngàn ha.

Vào đầu những năm 1990, đất nước đã bước vào thời kỳ mới, thời kỳ của đổi mới và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, tỉnh Sông Bé lúc bấy giờ nói chung và vùng đất Dĩ An nói riêng còn rất nghèo, với cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, cùng với đó là một số ngành nghề thủ công truyền thống. Việc làm thế nào để đẩy mạnh phát triển kinh tế, coi công nghiệp là hướng đi đột phá, nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, đồng thời phát huy có hiệu quả các thế mạnh và tiềm năng của địa phương, vẫn còn là một vấn đề rất mới. Song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân đã tạo điều kiện cho tỉnh định hình được đường hướng phát triển. Trong đó, muốn phát triển công nghiệp, yêu cầu trước mắt là phải “trãi chiếu hoa mời gọi đầu tư” bằng quỹ đất sạch, có cơ sở hạ tầng đồng bộ như: đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước, và một cơ chế mở…. Chính từ đây, khu công nghiệp Bình Đường và Sóng Thần 1 đã bắt đầu hình thành và phát triển ở thị xã Dĩ An vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX.

Từ việc thử nghiệm một hướng đi mới mang tính đột phá, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, với khu công nghiệp Bình Đường và Sóng Thần 1 làm nền tảng quan trọng để vào năm 1995, Chính Phủ ban hành Nghị định 192, mở ra hành lang pháp lý đối với quy chế hoạt động của khu công nghiệp trong phạm vi cả nước. Đồng thời tạo ra những điều kiện mới nhằm phát triển các khu công nghiệp của Bình Dương sau này. Cụ thể là, tiếp sau các khu công nghiệp ở Dĩ An, đã kéo theo nhiều khu công nghiệp lớn khác hình thành như: Đồng An, Việt Hương và khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, góp phần nâng tổng số các khu nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến nay lên 28 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 10 ngàn ha. Tính đến giữa tháng 03/2017, toàn tỉnh đã có 2.892 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 27 tỷ 112 triệu đô la Mỹ. Trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp là 1.768 dự án với tổng vốn đầu tư là gần 18 tỷ 490 triệu đô la Mỹ, chiếm 68,2% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn toàn tỉnh.

Từ một tỉnh nông nghiệp, qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp. Trong đó công nghiệp của thị xã Dĩ An tiếp tục giữ vai trò quan trọng để Bình Dương xây dựng lộ trình, phương án chuyển đổi công năng một số KCN phía Nam phù hợp với tình hình mới, nhằm phát triển đô thị và dịch vụ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc tỉnh theo quy hoạch đã đề ra. Phấn đấu, đến năm 2020, Bình Dương có 33 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch là 14.790 ha.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×