Thời sự Bình Dương

Bến Cát truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ

Sáng 26/7, tại nghĩa trang liệt sĩ Bến Cát, Thị Uỷ - HĐND – UBND – UB MTTQ TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ dâng hương, truy điệu an táng hài cốt liệt sĩ.

Sáng 26/7, tại nghĩa trang liệt sĩ Bến Cát, Thị Uỷ - HĐND – UBND – UB MTTQ TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ dâng hương, truy điệu an táng hài cốt liệt sĩ. Tham dự lễ có các mẹ VN anh hùng, đồng chí Nguyễn Minh Triết- nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng- Phó Chính uỷ Quân khu, Trưởng ban chỉ đạo 1237, đồng chí Trần Văn Nam - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, cán bộ công chức viên chức, và nhân dân TX Bến Cát.

Hài cốt các liệt sĩ được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương tìm thấy tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX Bến Cát sau khi đơn vị tiếp nhận thông tin về mộ liệt sĩ của Sư đoàn 7, sư đoàn 9, quân đoàn 4 hy sinh trong các năm từ năm 1972 đến năm 1974 được đơn vị an táng tại địa bàn ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX Bến Cát. Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy và qui tập 42 bộ hài cốt liệt sĩ.

Trong giờ phút thiêng liêng, trang trọng, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, thành kính dâng hương với tất cả sự tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với những người con ưu tú của mọi miền đất nước đã xả thân anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho nền độc lập tự do và thống nhất của Tổ quốc.

30 năm chiến tranh với địa thế và vị trí chiến lược quan trọng về quân sự và kinh tế, tỉnh Sông Bé nay là tỉnh Bình Dương là 1 trong những địa bàn diễn ra chiến tranh ác liệt và chịu nhiều gian khổ mất mát hy sinh. Trên vùng chiến trường ác liệt, có nhiều cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đã hy sinh. 42 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, thị xã Bến Cát là các chiến sĩ của Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 thuộc Quân Đoàn 4. Trên vùng Tam giác sắt Tây Nam Bến Cát, tháng 5/ 1974, Sư đoàn 9 được giao nhiệm vụ chỉ huy , phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tiến công đánh chiếm các đồn Rạch bắp, Ri Nét, Kiến Điền và ấp chiến lược Kiến Điền. Cuộc chiến đấu ở vùng trung tuyến đường 7 ngang Tây Bến Cát vô cùng ác liệt, kéo dài 135 ngày đêm, ta đã anh dũng chiến đấu phá vỡ và làm chủ một mảng quan trọng trên tuyến phòng thủ Bắc Sài Gòn của địch, giành thắng lợi lớn, nhưng nhiều chiến sĩ của ta cũng hy sinh trong trận chiến đấu này và được đồng đội chôn cất tạm trong rừng.

Sau lễ truy điệu, đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên chủ tịch nước CHXHCN VN, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính uỷ Quân khu, Trưởng ban chỉ đạo 1237, đồng chí Trần Văn Nam - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Trần Thanh Liêm- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, cán bộ công chức viên chức, và nhân dân TX Bến Cát đã thực hiện nghi thức an táng 42 hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 thuộc Quân Đoàn 4. Hàng thế kỷ trôi qua, các anh hùng nằm trong lòng đất mẹ đã trở về trong niềm tôn kính, biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Bến Cát và tỉnh Bình Dương.

Trong cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã cống hiến tuổi xuân, cống hiến cả sự sống để tô đắp vẻ đẹp của non sông đất nước. Tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do, thống nhất đất nước, ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Đảng, nhà nước và quân đội nhân dân Việt Nam đã có chủ trương qui tập mộ liệt sĩ. Thực hiện đề án 1237 của chính phủ, tỉnh Bình Dương đã tìm kiếm, qui tập được 170 hài cốt liệt sĩ. Các anh đã trở về với đồng đội của mình.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×