Thời sự Bình Dương

Bệnh viêm màng não do phế cầu khuẩn diễn biến phức tạp

Bệnh viêm não, viêm màng não ở trẻ em xuất hiện quanh năm, nhưng thời gian gần đây các ca viêm màng não do phế cầu khuẩn đang tăng nhanh về số lượng.

Bệnh viêm não, viêm màng não ở trẻ em xuất hiện quanh năm, nhưng thời gian gần đây các ca viêm màng não do phế cầu khuẩn đang tăng nhanh về số lượng. Việc nhiều trẻ chưa được chích ngừa, chưa được điều trị đúng, cũng như khó khăn về vắc-xin và chi phí điều trị đang là những nguyên nhân gây khó khăn trong điều trị viêm màng não, khiến số ca bệnh gia tăng nhanh.

Những năm gần đây, viêm màng não do phế cầu khuẩn không ngừng gia tăng, chiếm 50% trường hợp nhập viện điều trị các bệnh viêm màng não. Phế cầu khuẩn có thể vào phổi gây viêm phổi, vào máu gây nhiễm trùng huyết, vào não gây viêm màng não mũ. Theo bác sĩ điều trị, có những ca quá nặng phải chỉ định cắt chi do hoại tử, thậm chí nếu không được phát hiện và điều trị đúng bệnh nhân có nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng nặng.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận điều trị khoảng hàng chục ca trẻ bị viêm màng não nặng. Trong khi đó Khoa nhiễm –Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang điều trị cho khoảng 20 ca viêm màng não và 10 ca viêm não, hầu hết phải điều trị dài ngày. Trong khi tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp phòng ngừa chính. Ngoài ra, loại vi khuẩn gây viêm màng não còn có đặc tính kháng thuốc cực cao.

Cùng với những hạn chế kiến thức về bệnh viêm màng não nơi người dân lẫn các cơ sở y tế tuyến dưới, cũng như khó khăn do thời gian và chi phí điều trị kéo dài, tốn kém, công tác phòng bệnh viêm màng não còn đang gặp nhiều khó khăn từ việc tiêm ngừa khi người dân chưa quan tâm. Chưa kể, một số loại vắc xin đã không còn sản xuất, hoặc chưa đủ độ bao phủ khi vacxin viêm màng não do phế cầu khuẩn là vacxin dịch vụ không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, nên khó tiếp cận.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×