Thời sự Bình Dương

Bình Dương huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng thành phố thông minh

Bình Dương đang phấn đấu xây dựng địa phương trở thành thành phố thông minh. Có thể nói, đây là định hướng tạo sự phát triển bền vững cho tương lai.

Bình Dương đang phấn đấu xây dựng địa phương trở thành thành phố thông minh. Có thể nói, đây là định hướng tạo sự phát triển bền vững cho tương lai. Để hiện thực hóa ý tưởng này, hạ tầng công nghệ đã được Tỉnh Bình Dương từng bước chú trọng, tạo nền tảng kiến tạo cho các giải pháp thông minh khác.

Hưởng ứng đề án thành phố thông minh của tỉnh, Công ty Điện lực Bình Dương đã đầu tư và vận hành 21 thiết bị có kết nối hệ thống SCADA 210kV. Sau nhiều năm triển khai, hệ thống đã thấy được sự cần thiết, cũng như hiệu quả trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Theo Công ty, nhân viên vận hành hệ thống điều khiển SCADA điều hành lưới điện trên sơ đồ trực quan, giám sát dữ liệu, thông số vận hành, tình trạng làm việc của thiết bị;… Đặc biệt là chế độ cảnh báo sự cố, khi có sự cố xảy ra trên lưới điện thì hệ thống cảnh báo sự cố tại trung tâm điều khiển báo động làm việc tức thời. Căn cứ vào dữ liệu ghi nhận, thiết bị sự cố, điều độ viên sẽ phối hợp đơn vị quản lý vận hành xử lý sự cố, nhanh chóng tái lập điện…

Theo các chuyên gia, việc xây dựng “thành phố thông minh” Bình Dương là nhằm phát triển những công nghệ, ứng dụng thông minh để phục vụ tốt hơn cho con người. Việc phát triển đó phải dựa trên nền tảng quan trọng nhất là công nghệ thông tin và truyền thông. Vì vậy, với việc có một hạ tầng internet phát triển, cùng trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp là một tiền đề để sẵn sàng cho Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

Khác với nhiều địa phương khác, Bình Dương xác định, điểm nhấn, đóng vai trò then chốt chính là “Mô hình ba nhà” xét trong mối quan hệ tổng thể đối với công tác quản lý nhà nước về xây dựng đô thị thông minh. Kế hoạch hợp tác ba nhà này hướng đến việc gia tăng GDP trong ngành công nghiệp và dịch vụ tại Bình Dương bằng cách cải thiện nhiều khía cạnh của cơ sở hạ tầng giúp thu hút đầu tư phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao với giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế của địa phương.

Kỳ vọng của Bình Dương là sử dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sống và các tiện ích cho người dân, thúc đẩy sự tương tác giữa các công dân với các cơ quan chính quyền; quản lý hiệu quả các tài nguyên hạ tầng để giảm chi phí xã hội và đảm bảo an ninh, an sinh xã hội. Đó cũng là cách tạo ra tiềm năng và cơ hội giúp Bình Dương huy động được nhiều nguồn lực bên ngoài, phát triển đột phá kinh tế xã hội trên nền tảng thành phố thông minh.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×