Thời sự Bình Dương

Bình Dương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, mục tiêu chung được tỉnh Bình Dương là tiếp tục giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo thông qua việc tăng thu nhập gắn với tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tố

Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020. Trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, mục tiêu chung được tỉnh thực hiện là tiếp tục giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo thông qua việc tăng thu nhập gắn với tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, tiếp cận thông tin và các hoạt động trợ giúp xã hội.

Năm 2018, mục tiêu cụ thể được tỉnh Bình Dương đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,2%  - 0,3%/năm. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo có lao động và có nhu cầu, được vay vốn tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, được trợ giúp pháp lý miễn phí khi có nhu cầu. Tất cả học sinh nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác; được vay vốn ưu đãi của nhà nước theo quy định để học văn hóa và học nghề. 100% thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tiếp tục vận động, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo còn gặp khó khăn về nhà ở.

Để thực hiện mục tiêu này, giải pháp trọng tâm được tỉnh thực hiện là thúc đẩy phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo. Các đoàn thể, địa phương phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện tốt cho vay vốn sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ mới thoát nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững và chống tái nghèo.

Cùng với hỗ trợ vốn vay, công tác dạy nghề cho người nghèo theo hướng thiết thực, hiệu quả như: dạy nghề gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm, dạy nghề trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục được tăng cường. Các mô hình sinh kế có hiệu quả tiếp tục được triển khai nhân rộng cho hộ nghèo. Trong việc nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản sẽ thực hiện tốt việc cấp thẻ BHYT cho người nghèo; thực hiện tốt việc miễn, giảm học phí cho con em hộ nghèo; đẩy mạnh công tác vận động ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Đồng thời, nâng cao nhận thức về giảm nghèo của toàn xã hội, của người nghèo, khơi dậy ý thức tự vươn lên ổn định cuộc sống.  

Áp dụng chuẩn nghèo theo hình thức tiếp cận đa chiều, chính sách giảm nghèo không chỉ tập trung đơn thuần giải quyết vấn đề về thu nhập mà giải quyết đồng bộ, toàn diện hơn các mặt khác trong đời sống cho hô nghèo. Nhờ đó, đời sống hộ nghèo thay đổi tích cực theo hướng đầy đủ hơn. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chiếm 1,09%, với hơn 3.000 hộ nghèo, giảm hơn 1.700 hộ nghèo so với đầu năm 2016 và không có hộ tái nghèo.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×